- Viên sỏi được lấy ra từ bàng quang cụ ông 65 tuổi có đường kính lên tới 25cm và nặng 500g.

Sáng nay, khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện E vừa phẫu thuật cắt bỏ viên sỏi bàng quang kích cỡ lớn cho bệnh nhân Trịnh Văn X. (65 tuổi, Cầu Giấy, Hà Nội).

Bệnh nhân này nhập viện ngày 28/12 trong tình trạng đái buốt, ngắt quãng, tức nặng vùng bụng dưới.

Sau thăm khám, các bác sĩ phát hiện một khối cứng trên xương mu. Làm thêm siêu âm X-quang ổ bụng, cho thấy bệnh nhân bị sỏi bàng quang kích thước lớn, chiếm gần hết thể tích bàng quang, chèn ép gây giãn niệu quản và đài bể thận phải.

{keywords}
Viên sỏi chiếm gần hết thể tích bàng quang

Theo người nhà, ông X. phát hiện sỏi bàng quang 10 năm nay nhưng không điều trị và thăm khám thường xuyên. Thời gian gần đây, bệnh nhân bắt đầu cảm thấy đi tiểu khó, buốt, đi đái nhiều lần nên đến Bệnh viện E khám.

Ths.BS Trần Thiện Việt là người trực tiếp mổ cho bệnh nhân, tuy nhiên do sỏi quá lớn, không thể đặt được xông tiểu nên các bác sĩ tiến hành mở bàng quang và bất ngờ vì viên sỏi có kích thước lớn hơn phỏng đoán, bám chắc vào niêm mạc bàng quang.

Sau 30 phút bóc tách, viên sỏi được lấy ra có kích thước lên tới 25cm, nặng 500g.

{keywords}
Viên sỏi được lấy ra to như quả bưởi

Theo BS Việt, đây là trường hợp có khối sỏi bàng quang to thứ 2 anh từng gặp. Cách đây 2 năm, bệnh viện từng lấy một viên sỏi nặng gần 800g cho một bệnh nhân ở vùng núi, do ít có điều kiện thăm khám, còn như trường hợp bệnh nhân X. sống tại Hà Nội là rất hy hữu.

BS Việt khuyến cáo, một trong những nguyên nhân khiến số lượng bệnh nhân mắc sỏi bàng quang tăng là do thói quen nhịn tiểu, uống ít nước.

Với trường hợp sỏi nhỏ, có thể tán sỏi nội soi, nhưng với các trường hợp kích thước lớn, bắt buộc phải mổ mở.

Sau khi mổ, đối với những bệnh nhân có cơ địa tạo sỏi bàng quang nên thường xuyên kiểm tra định kỳ 3-6 tháng/lần để kiểm soát phát hiện sớm sỏi mới hình thành.

T.Hạnh