Trả lời phỏng vấn báo chí chiều 12/02, GS.TS.Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ dinh dịch tễ Trung ương cho biết: Thành quả sau khi phân lập thành công virus corona chủng mới là Việt Nam hiện đã có những chứng dương để hỗ trợ cho các đơn vị nghiên cứu, sản xuất sinh phẩm chẩn đoán nhanh bệnh Covid -19.

Hiện nay, Viện Vệ dinh dịch tễ Trung ương đang phối hợp, cung cấp chứng dương cho các nhóm nghiên cứu đến từ Học Viện Quân Y, Viện Kiểm định Vacxin và Sinh phẩm và Đại học Bách Khoa Hà Nội.

Sau khi các nhóm có những bộ sinh phẩm hoàn chỉnh, Viện sẽ phối hợp để đánh giá độ nhạy, độ đặc hiệu của những bộ sinh phẩm này.

“Các nhóm hiện đang hoàn thiện sản phẩm của mình. Hy vọng trong thời gian gần nhất, chúng ta sẽ có những bộ sinh phẩm có thể sử dụng”, GS.TS.Đặng Đức Anh chia sẻ.

{keywords}
GS.TS.Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ dinh dịch tễ Trung ương

GS Đặng Đức Anh cũng thông tin: Hiện nay, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đang tiếp tục nghiên cứu sâu hơn về động lực của nCoV, từ đó đưa ra hướng nghiên cứu về kháng thể cũng như tiến tới khả năng có thể sản xuất vacxin phòng bệnh Covid -19 trong tương lai.

Bên cạnh đó, đội ngũ chuyên gia cũng đang nghiên cứu kỹ hơn về trình tự gen của nCoV phân lập được ở Việt Nam, từ đó đánh giá độ tương đồng của chủng virus phân lập ở Việt Nam so với virus ở Trung Quốc và các nước khác.

Về việc tập huấn cho tuyến tỉnh thực hiện xét nghiệm, ông Đức Anh cho biết: Hiện Viện đã có kế hoạch tập huấn cho tuyến tỉnh cũng như một số bệnh viện.

Sau khi tập huấn, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương sẽ có những đánh giá cụ thể về trang thiết bị, nhân lực, điều kiện an toàn sinh học, độ chính xác, độ nhạy, độ đặc hiệu của những xét nghiệm được thực hiện ở mỗi đơn vị. Địa phương, đơn vị nào đạt đủ điều kiện mới có thể thực hiện xét nghiệm nCoV tại chỗ.

“Việc các địa phương, bệnh viện trực tiếp xét nghiệm sẽ giúp rút ngắn thời gian xét nghiệm, góp phần giảm số lượng bệnh phẩm gửi về tuyến trung ương”, GS.TS Đặng Đức Anh nhấn mạnh.

{keywords}
Bộ Y tế đã trao bằng khen cho Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương vì những thành tích xuất sắc trong nghiên cứu.

Với việc phân lập thành công nCoV, chiều 12/02, Bộ Y tế đã trao bằng khen cho 01 tập thể và 06 cá nhân của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương vì những thành tích xuất sắc trong nghiên cứu.

Phát biểu tại buổi khen thưởng, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đánh giá rất cao nhóm cán bộ Viện Vệ sinh Dịch tễ TW đã ngày đêm làm việc, nuôi cấy và phân lập thành công chủng mới của virus corona. 

Thứ trưởng cho biết: Đến thời điểm hiện tại, Việt Nam là 1 trong 4 nước đã phân lập được virus corona chủng mới. Sự thành công bước đầu này là đóng góp rất quan trọng trong vấn đề phòng chống dịch và điều trị cho những người mắc Covid -19. 

Nguyễn Liên

Lập tổ công tác đặc biệt chỉ đạo dập dịch Covid - 19 tại Vĩnh Phúc

Lập tổ công tác đặc biệt chỉ đạo dập dịch Covid - 19 tại Vĩnh Phúc

 - Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid -19 (nCoV) đã quyết định thành lập tổ công tác đặc biệt xuống Vĩnh Phúc, phối hợp chỉ đạo cụ thể về công tác khoanh vùng dập dịch và điều trị.