Sau khi sinh con thuận tự nhiên tại nhà, bà mẹ âu yếm liếm khắp đầu con, gây ra một cuộc tranh cãi lớn.

Một số thai phụ hiện nay lựa chọn trào lưu sinh con thuận tự nhiên mà không đến các cơ sở y tế. Song trào lưu này đã nâng lên một cấp độ mới khi một số bà mẹ có thêm hành động liếm con sau khi chào đời.

Mới nhất, nhiếp ảnh gia Ludy Siqueira đã ghi lại toàn bộ hành trình sinh đẻ tại nhà của chị Catia (Salvado, Brazil), từ lúc chuyển dạ đến khi chào đời cậu con trai bé bỏng Kirone. Đặc biệt trong đó có bức ảnh chị Catina âu yếm liếm con trai mới chào đời.

san phu liem con

Chị Catia liếm cậu con trai vừa chào đời


Ngay khi chia sẻ trên trang cá nhân, bức ảnh này đã nhận được hàng chục nghìn lượt chia sẻ, đồng thời cũng dấy lên những tranh cãi hết sức dữ dội.

Một số ý kiến cho rằng việc liếm con là hành động tuyệt đẹp, thể hiện mối liên kết, sợi dây tình cảm giữa 2 mẹ con, thể hiện tình mẫu tử thiêng liêng, tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng hành động này hơi ghê và không an toàn cho sức khoẻ của 2 mẹ con.

Flor Cruz, một chuyên gia chăm sóc sức khỏe thai sản giải thích, hành động liếm con vừa chào đời không phổ biến ở loài người nhưng đây là một phản ứng hoàn toàn tự nhiên giống như nhiều loại động vật có vú khác vẫn thường liếm để làm sạch con của chúng.

Đây cũng là một cách để các loài động vật loại bỏ mùi hương trên cơ thể thú mới sinh nhằm tránh sự chú ý từ các con mồi khác.

Vo chong chi catia va con trai

Vợ chồng chị Catia bên cậu con trai


Theo bà Flor, hành động liếm con có thể hơi khác biệt nhưng hãy xem đó là một nhu cầu sinh lý bình thường cũng giống như trào lưu ăn nhau thai của chính mình.

Bà cũng cho biết, các sản phụ ở Tây Tạng và Unuit vẫn thường xuyên liếm con sau khi sinh.

Thậm chí vị chuyên gia này cho rằng việc liếm sạch đứa trẻ vừa chào đời có thể mang lại lợi ích cho sức khoẻ người mẹ, giúp mẹ thu nhận được một số dưỡng chất. Vi khuẩn từ em bé có thể giúp kích hoạt các kháng thể cần thiết cho chính đứa trẻ sau khi mẹ nuốt. 

Không quá đáng ngại

BS Lê Thị Kim Dung, Trưởng khoa sản Trung tâm Y khoa Thái Hà (Hà Nội) cho rằng hành động bà mẹ liếm đứa trẻ vừa chào đời không có gì quá quan ngại về mặt sức khoẻ, các chất dính trên cơ thể đứa trẻ không quá bẩn.

Điều nguy hiểm hơn cả là sau sinh tại nhà, đứa trẻ được cắt rốn bằng các dụng cụ không đảm bảo vô khuẩn, gây uốn ván.

Kế đó là nếu bà mẹ mắc một số bệnh, nếu không may đứa trẻ có xây xát, có thể truyền virus sang con.

 

 

M.Anh (Theo The Sun)

BS sản khoa: ‘Thịt để 6 tiếng đã thiu huống chi để bánh nhau 6 ngày’

BS sản khoa: ‘Thịt để 6 tiếng đã thiu huống chi để bánh nhau 6 ngày’

BS Kim Dung cho rằng, để nguyên dây rốn cạnh bánh nhau suốt 6 ngày là phản khoa học, miếng thịt để 6 tiếng đã thiu huống chi bánh nhau để 6 ngày.

Tự đẻ tại nhà, bà mẹ không cắt rốn cho con, đặt con cạnh bánh nhau 6 ngày

Tự đẻ tại nhà, bà mẹ không cắt rốn cho con, đặt con cạnh bánh nhau 6 ngày

Chị M. tự sinh con tại nhà trong tư thế quỳ, không cắt rốn cho con, thay vào đó đặt bánh nhau cạnh con suốt 6 ngày để chờ rụng.

Trào lưu sinh con 'thuận tự nhiên' ẩn chứa quá nhiều bất thường

Trào lưu sinh con 'thuận tự nhiên' ẩn chứa quá nhiều bất thường

“Chúng ta tôn trọng tự nhiên nhưng không phải chấp nhận mọi tự nhiên vì tự nhiên luôn ẩn chứa nhiều điều bất thường”.

Đẻ con thuận tự nhiên: Sản phụ từ chối chích ngừa vắc-xin cho con

Đẻ con thuận tự nhiên: Sản phụ từ chối chích ngừa vắc-xin cho con

Sau khi sinh con ở bệnh viện Từ Dũ, một số sản phụ đã từ chối tiêm vắc-xin cho trẻ sơ sinh, gần đây nhất là không cho tiêm vitamin K ngừa xuất huyết não.

Nguy cơ tử vong cả mẹ lẫn bé khi sinh con thuận tự nhiên

Nguy cơ tử vong cả mẹ lẫn bé khi sinh con thuận tự nhiên

Sinh con thuận tự nhiên là gì? Tại sao nhiều bà mẹ lại bất chấp tính mạng của bản thân và thai nhi để lựa chọn phương pháp sinh nở này?