Bệnh nhân Lô Văn S., 38 tuổi, sống tại Quỳ Hợp, Nghệ An cho biết, anh thường xuyên ăn món tiết canh sống nhiều năm nay. Tuy nhiên 1 tháng trở lại đây, anh bị đau đầu triền miên, uống thuốc giảm đau không đỡ mà tình trạng ngày càng nặng thêm.

Cách đây 1 tuần, bệnh nhân đau đầu dữ dội, buồn nôn, sốt, tê yếu rồi liệt nửa người, tri giác chậm nên được gia đình chuyển vào BV hữu nghị đa khoa Nghệ An cấp cứu. 

{keywords}
Ổ sán lớn trong não bệnh nhân được lấy ra (ảnh trái) và hình ảnh ổ sán trên phim chụp CT não


Kết quả chụp CT não cho thấy có 5 ổ sán nằm rải rác trong não, trong đó có một ổ sán lớn trên đỉnh đầu của bệnh nhân gây phù não. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật để lấy được trọn vẹn ổ nang sán lớn khỏi não.

Sau mổ, bệnh nhân hồi phục tốt, tỉnh táo, hiện đã hết liệt, đi lại và sinh hoạt bình thường. Bệnh nhân đang tiếp tục được điều trị thuốc đặc trị sán.

Sán não là bệnh nhiễm trùng hệ thần kinh chủ yéu do ấu trùng sán dây lợn (sán dây) sống ký sinh ở người gây ra, bệnh gặp chủ yếu nơi có mức sống thấp, điều kiện vệ sinh môi trường kém, đặc biệt là ở những vùng có tập quán nuôi lợn thả rông hoặc ăn thịt lợn, tiết canh chưa được nấu chín bị nhiễm trứng sán dây lợn.

Theo thống kê, tỉ lệ nhiễm sán dây ở vùng đồng bằng từ 0.5-2%, trong khi đó, ở trung du và miền núi thì tỉ lệ này lên tới 2-6%.

Để phòng bệnh, người dân nên ăn chín, uống sôi, tuyệt đối không ăn tiết canh, gỏi sống... Khi xuất hiện các cơn đau đầu, co giật, cần đến viện kiểm tra xét nghiệm tầm soát bệnh liên quan đến ký sinh trùng.

Minh Anh

Ăn thịt lợn chưa nấu chín, nam thanh niên tử vong do sán làm tổ dày đặc trong não

Ăn thịt lợn chưa nấu chín, nam thanh niên tử vong do sán làm tổ dày đặc trong não

Sau 2 tuần điều trị, bác sĩ vẫn không thể cứu được nam thanh niên do ấu trùng sán lợn đã xâm chiếm toàn bộ não.