Gia đình cho biết, khoảng gần 1 tháng nay, anh Hà Đăng N., 40 tuổi ở Tân Sơn, Phú Thọ thường xuyên bị đau đầu, đau từ nặng đến nhẹ rồi liên tục, uống thuốc giảm đau cũng không đỡ.

Đến tối ngày 8/3 vừa qua, anh T. bị đau đầu dữ dội kèm theo buồn nôn, sốt cao, tê yếu nửa người phải, tri giác lơ mơ nên được gia đình đưa đến BV đa khoa tỉnh Phú Thọ cấp cứu. 

{keywords}
Hình ảnh tổ sán lớn trong não trên hình ảnh phim chụp 


Sau khi chụp CT, MRI sọ não, bác sĩ phát hiện một ổ sán khổng lồ ở bán cầu não trái và vùng thái dương đỉnh phải. Phù não đè đẩy đường giữa. Bệnh nhân được chỉ định can thiệp ngoại khoa cấp cứu vào lúc 23h ngày 9/3.

BSCKII Hà Xuân Tài, Phó Khoa Ngoại thần kinh, BV đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết, ca mổ kéo dài khoảng 2 tiếng, ổ sán lớn trong não được lấy ra nhờ hỗ trợ của các thiết bị hiện đại như kính hiển vi, máy hút siêu âm...

Sau mổ 10 ngày, bệnh nhân đã hồi phục, tỉnh táo, không liệt, đi lại và sinh hoạt bình thường.

Sau khi tỉnh táo, anh N. cho biết, do không lường trước được nguy hiểm nên nhiều năm nay anh có thói quen ăn tiết canh, thịt chua, nem chạo, rau sống nhưng từ nay xin chừa.

{keywords}
Ổ sán não được lấy ra ngoài sau phẫu thuật


BS Tài cho biết, kén sán não là bệnh nhiễm trùng hệ thần kinh do ấu trùng sán dây lợn (sán dây) sống ký sinh ở người gây ra, bệnh gặp chủ yếu nơi có mức sống thấp, điều kiện vệ sinh môi trường kém, đặc biệt là ở những vùng có tập quán nuôi lợn thả rông hoặc ăn thịt lợn chưa được nấu chín.

Bệnh kén sán não nếu không được phát hiện và xử trí sớm sẽ dẫn tới nhiều biến chứng cực kỳ nguy hiểm.

Để phòng bệnh, người dân nên ăn chín, uống sôi, tuyệt đối không ăn tiết canh, gỏi sống,… Đặc biệt khi thấy xuất hiện các cơn đau đầu, co giật, người dân cần phải chú ý xét nghiệm các bệnh liên quan đến ký sinh trùng nếu các kết quả cận lâm sàng khác không tìm ra nguyên nhân.

Thúy Hạnh

Dấu hiệu nhiễm sán lợn ai cũng nên biết

Dấu hiệu nhiễm sán lợn ai cũng nên biết

- Tuỳ thuộc nhiễm sán trưởng thành hay ấu trùng sán lợn, dấu hiệu nhận biết sẽ khác nhau, một số biểu hiện có thể nhìn thấy bằng mắt thường.