Vào năm 2015, một phòng thí nghiệm đã được xây dựng tại Vũ Hán. Nơi đây được cho là chuyên nghiên cứu các mầm bệnh nguy hiểm như SARS và Ebola, virus cúm H5N1,...

Là nơi nghiên cứu và lưu trữ các mầm bệnh nguy hiểm và cách chợ hải sản 32km nên phòng thí nghiệm này bị nghi ngờ là đã khiến virus corona "trốn thoát" ra ngoài môi trường, gây nên dịch bệnh nghiêm trọng.

{keywords}

Phòng thí nghiệm tại Vũ Hán được cho là nguyên nhân phát tán chủng virus corona

Tiến sĩ Richard Ebright của đại học Rutgers đã lên tiếng phát biểu với Dailymail rằng không thể phủ nhận khả năng phòng thí nghiệm tại Vũ Hán có mối liên quan mật thiết với chủng virus corona mới, đồng thời phải chịu trách nhiệm về trình tự gen để các bác sĩ chẩn đoán và khắc phục nó.

Theo tiến sĩ Guizhen Wu chia sẻ tạp chí Biosquil and Health vào năm 2018: "Sau sự cố rò rỉ virus SARS năm 2004, Bộ Y tế Trung Quốc đã khởi xướng việc xây dựng các phòng thí nghiệm bảo quản các mầm bệnh cấp độ cao như SARS, coronavirus và cúm đại dịch". Các nhà khoa học đã lên tiếng rằng công việc đang được thực hiện ở Vũ Hán rất quan trọng đối với việc phát triển vắc-xin và các phương pháp điều trị.

Điều này bao gồm việc tiến hành các thử nghiệm trên động vật như khỉ vì quy định nghiên cứu động vật ở Trung Quốc lỏng lẻo hơn nhiều so với các nước phương Tây.

{keywords}

Hiện virus corona đang lây lan sang nhiều quốc gia trên thế giới

Về chủng mới nhất của coronavirus, các nhà khoa học tin rằng nó đã bị đột biến để lây nhiễm cho người thông qua tiếp xúc giữa người và động vật, hiện đã lây lan nhanh sang 10 quốc gia khác nhau trên toàn thế giới.  

Được biết phòng thí nghiệm tại Vũ Hán, nó được xây dựng từ năm 2015 và đi vào hoạt động vào năm 2017 để nghiên cứu những mầm bệnh nguy hiểm nhất thế giới. Nơi đây đạt những tiêu chuẩn an toàn sinh học cấp độ 4 (BSL-4).

An An (Dịch theo Metro, Dailymail)

Bác sĩ đầu tiên ở Vũ Hán tử vong vì virus corona

Bác sĩ đầu tiên ở Vũ Hán tử vong vì virus corona

Theo Reuters đưa tin, một bác sĩ 62 tuổi của bệnh viện Hubei Xinhua ở Vũ Hán vừa qua đời vì virus corona.