Hóa chất 1,4-dioxane được tìm thấy trong các sản phẩm mỹ phẩm tắm gội như sữa tắm, dầu thơm và xà phòng có khả năng gây ung thư ở người.

Chất độc 1,4-dioxane được sử dụng trong một số sản phẩm tắm gội bao gồm hầu hết các loại gel tắm, sữa tắm, dầu gội và thậm chí là xà phòng rửa tay. Chúng có liên quan đến ung thư ở gan và vú.

Mặc dù được xác định là chất gây ung thư tuy nhiên các công ty sản xuất các loại sản phẩm này không bắt buộc phải liệt kê nó trên nhãn sản phẩm của họ.

Hiện 2 thượng nghị sĩ Mỹ là Charles Schumer và Kirsten Gillibrand đang kêu gọi FDA ban hành lệnh cấm sử dụng hoá chất này.

{keywords}

1,4-dioxane được sử dụng phổ biến trong một số sản phẩm tắm gội 

Hóa chất 1,4-dioxane là chất lỏng trong suốt dễ dàng hòa tan trong nước. Nó được sử dụng chủ yếu như một dung môi trong sản xuất hóa chất và như một chất thử nghiệm trong phòng phòng thí nghiệm (một chất được sử dụng để gây ra phản ứng hóa học).

Chất độc được tạo ra thông qua một quá trình gọi là ethoxylation, trong đó ethylene oxide - một chất gây ung thư vú được thêm vào các hóa chất khác để làm cho chúng ít khắc nghiệt hơn.

FDA khuyến khích các nhà sản xuất loại bỏ 1,4-dioxane, nhưng luật pháp liên bang không yêu cầu.

Mặc dù còn hạn chế nhưng một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng những con chuột thí nghiệm hít thở 1,4 dioxane trong suốt cuộc đời của chúng phát triển ung thư bên trong mũi và khoang bụng.

Ngoài ra, chuột thí nghiệm và chuột uống nước có chứa 1,4-dioxane trong suốt cuộc đời của chúng cũng đã phát triển ung thư gan. Vì lý do này, Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ cho rằng 1,4-dioxane là chất gây ung thư ở người.

Nhóm Công tác Môi trường cho rằng có ít nhất 8.000 sản phẩm trên thị trường Hoa Kỳ với các thành phần có thể chứa 1,4-dioxane.

Mặc dù hóa chất này không chủ ý được thêm vào phần lớn các sản phẩm tắm, nó có thể được ghi như là một sản phẩm phụ không chủ ý trong một số thành phần được sử dụng.

Một cuộc khảo sát năm 2008 cho thấy hóa chất này chiếm tới 46% các sản phẩm chăm sóc cá nhân đã được thử nghiệm. 

Một số công ty đã đồng ý ngừng sử dụng 1,4-dioxane, trong đó có Johnson & Johnson, vào năm 2014.

Hiện tại, Thượng nghị sĩ New York Charles Schumer và Kirsten Gillibrand đang kêu gọi FDA cấm hoá chất này vì họ cho rằng nó không có tác dụng thực sự trong mỹ phẩm.

Thực tế 1,4-dioxane, một chất hoá học nguy hiểm tiềm ẩn trong các sản phẩm hàng ngày được kỳ vọng sẽ giúp da, tóc… sạch có thể gây hại cho trẻ em.

3 hóa chất độc hại khác được tìm thấy trong các sản phẩm làm đẹp:

1. Oxybenzone (benzophenone)

Sử dụng trong kem chống nắng, dưỡng môi, sản phẩm có SPF.

Hóa chất này có thể bắt chước các hoocmon, gây ra chứng lạc nội mạc tử cung và có thể gây nguy hiểm cho hệ sinh sản.

2. Toluene

Sử dụng trong sơn móng tay và chất tẩy.

Toluene ảnh hưởng tới thần kinh, gây kích ứng, khó thở và tạo cảm giác buồn nôn.

Các nghiên cứu dịch tễ học và nghiên cứu trên động vật cho thấy hoá chất này có tác động tiêu cực tới hệ thống miễn dịch và gây ra một số loại ung thư nhất định.

3. Phenoxyethanol

Sử dụng trong nước hoa, mỹ phẩm trang điểm, chất khử trùng tay, khử mùi, kem đánh răng, khăn giấy, kem chống nắng, kem dưỡng da.

Phenoxyethanol có thể gây kích ứng da và eczema, thậm chí có thể ảnh hưởng đến chức năng hệ thần kinh trung ương. Nó đã được chứng minh gây ảnh hưởng xấu tới bàng quang trong các nghiên cứu trên động vật.

Bộ trưởng Y tế: Ung thư chết nhiều không phải do thực phẩm bẩn

Bộ trưởng Y tế: Ung thư chết nhiều không phải do thực phẩm bẩn

Bộ Y tế mời chuyên gia trong và ngoài nước làm rõ nguyên nhân 70.000 ca ung thư chết mỗi năm không phải do thực phẩm bẩn.

Giám đốc bệnh viện K: 35% ung thư do chế độ ăn uống

Giám đốc bệnh viện K: 35% ung thư do chế độ ăn uống

Giám đốc bệnh viện K nhấn mạnh hút thuốc và chế độ dinh dưỡng không hợp lý là 2 nhóm nguyên nhân hàng đầu gây ung thư.

Vùng đất 900 năm không có ai mắc ung thư

Vùng đất 900 năm không có ai mắc ung thư

Ở nơi đó, 100 tuổi vẫn được xem ở độ tuổi trưởng thành, phụ nữ 80 trông trẻ như 40 và suốt 900 năm qua chưa từng có ai mắc ung thư.

Bác sĩ sống tốt sau 5 năm ung thư phổi di căn khắp người

Bác sĩ sống tốt sau 5 năm ung thư phổi di căn khắp người

Phát hiện ung thư phổi ở giai đoạn muộn, tái phát nhiều lần, di căn cả vào xương, não nhưng gần 5 năm qua, PGS.TS Đỗ Quốc Hùng vẫn làm việc bình thường.


Phương Lam (Theo DailyMail)