Mới đây các nhà khoa học phát hiện HMO- một dưỡng chất vàng, được xem như “người hùng” giúp tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ mà mẹ trao cho con thông qua dòng sữa của mình.

{keywords}
 

Bảo vệ con giữa “hàng ngàn vi khuẩn”

Trong 6 tháng đầu đời và suốt thời gian 2 năm sau đó, cơ thể bé liên tục “làm quen” dần với những vi khuẩn mới trong quá trình tiếp xúc với người lạ, đến các địa điểm mới, khám phá những môi trường mới. Thành phần hệ vi khuẩn của bé theo đó sẽ thay đổi, ngày càng trở nên đa dạng hơn.

Đến 3 tuổi, hệ vi khuẩn trở nên ổn định hơn. Thế nhưng, thuốc kháng sinh hay các thực phẩm mới sẽ có thể phá vỡ hay làm thay đổi cấu trúc vi khuẩn trong đường ruột của trẻ. Bảo vệ đứa con bé bỏng của mình giữa rất nhiều mầm bệnh luôn chực chờ phá hoại hệ miễn dịch của trẻ vì vậy là điều khiến rất nhiều bậc cha mẹ lo lắng.

Theo TS Barbara Marriage, Phó Giám đốc của Phòng Khoa học Pháp chế và Cải tiến toàn cầu tại Abbott, hệ thống miễn dịch khỏe mạnh sẽ quyết định chất lượng cuộc sống của một đứa trẻ không chỉ hiện tại mà còn mang tính lâu dài. Hệ miễn dịch khỏe mạnh giúp trẻ phát triển thể chất khỏe mạnh, có cơ hội vận động và học hỏi tốt hơn, từ đó phát triển trí thông minh hơn.

Việc bảo vệ và nuôi dưỡng hệ miễn dịch trong 2 năm đầu đời rất quan trọng, vì đó là giai đoạn nền tảng để phát triển hệ thống miễn dịch bẩm sinh và thích ứng. Bố mẹ vẫn luôn ưu tiên để tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch cho trẻ nhưng nhiều người vẫn chưa biết làm thế nào.

{keywords}
 

HMO: nuôi dưỡng hệ miễn dịch trong những năm đầu đời

Chia sẻ cùng các bậc cha mẹ cách nuôi dưỡng hệ miễn dịch của trẻ, TS Rachael Buck cho biết: “Một trong những bí quyết tốt nhất giúp ngăn ngừa bệnh tật và tăng cường hệ miễn dịch nằm ngay ở đường ruột, hay cụ thể hơn là ở hệ vi khuẩn đường ruột”.

TS Rachael Buck cho biết, liên quan mật thiết đến hệ vi khuẩn đường ruột này, các bậc cha mẹ cần quan tâm đến một dưỡng chất đặc biệt mang tên HMO có trong sữa mẹ, vốn là cách tự nhiên của tạo hóa để nuôi dưỡng hệ vi khuẩn có lợi ở đường ruột. HMO chính là dưỡng chất đã góp phần khiến sữa mẹ trở thành tiêu chuẩn vàng trong việc nuôi dưỡng hệ miễn dịch cho trẻ nhỏ.

HMO là viết tắt của Human Milk Oligosaccharides - thành phần phổ biến thứ ba trong sữa mẹ, sau chất béo và Carbohydrate. HMO chiếm tới gần 10% trong sữa mẹ, hoạt động như prebiotics trong sữa mẹ và còn hơn thế nữa. Giống các prebiotics khác, HMO hỗ trợ sức khỏe đường ruột, nơi 70% hệ thống miễn dịch có mặt.

Về vai trò của HMO, thứ nhất, chúng là prebiotics, là thức ăn cho các vi khuẩn có lợi. Thứ hai, HMO có thể chống các tác nhân gây bệnh bám dính. Thứ ba, HMO hoạt động như mồi nhử để các tác nhân gây bệnh bám vào thay vì bám vào thụ thể của tế bào, từ đó giảmviệc các tác nhân này xâm nhập vào trong tế bào gây nhiễm trùng và bệnh tật cho trẻ.

Các nhà khoa học cũng khám phá ra rằng:Các dưỡng chất trong sữa mẹ không chỉ cung cấp thức ăn nuôi dưỡng trẻ mà còn cung cấp thức ăn nuôi dưỡng vi khuẩn có lợi trong đường ruột của trẻ, để bảo vệ trẻ khỏi các yếu tố gây bệnh.HMO cũng được hấp thụ vào máu và đây là cách chúng hỗ trợ hệ miễn dịch ngoài đường ruột.

Phát hiện này về HMO đã mở ra một cánh cửa mới cho các nhà khoa học trong ngành dinh dưỡng nhũ nhi, lý giải cụ thể và rõ ràng cho việc vì sao trẻ bú sữa mẹ được cung cấp HMO sẽ có hệ miễn dịch khỏe mạnh hơn, ít bị nhiễm trùng hơn. Điều này thúc đẩy những nghiên cứu chuyên sâu hơn về HMO tại Abbott để có thể đưa dưỡng chất độc đáo này vào công thức sữa cho trẻ nhỏ.

Việc Abbott bổ sung được HMO vào sữa công thức sau 15 năm nghiên cứu được xem là một bước đột phá, khi giúp sữa công thức tiến gần hơn đến tiêu chuẩn vàng của sữa mẹ. Đây được xem là một trong những cải tiến quan trọng hàng đầu của lĩnh vực dinh dưỡng nhi trong thập kỉ vừa qua.

Abbott cũng đã thực hiện nhiều nghiên cứu cho thấy, mức độ miễn dịch ở nhóm trẻ bú mẹ và nhóm trẻ dùng sữa công thức được bổ sung HMO là tương tự như nhau, hơn hẳn nhóm trẻ sử dụng công thức không chứa HMO.

Điều này mở ra cơ hội mới cho những em bé không được bú sữa mẹ có được hệ miễn dịch khỏe mạnh như khi bú mẹ. TS Rachael Buck nhấn mạnh: “Mặc dù điều này không có nghĩa trẻ sẽ không mắc các bệnh thường gặp khi còn nhỏ, nhưng những số liệu cho thấy rõ ràng rằng sữa công thức có HMO giúp tăng cường hệ miễn dịch của trẻ giống những trẻ bú sữa mẹ. Sau 15 năm nghiên cứu chuyên sâu, chúng tôi rất hài lòng khi thấy việc bổ sung HMO vào sữa công thức đã có thể mang lại những lợi ích rõ rệt cho trẻ em”.

Hiền Thanh