Cách đây 1 tuần, trong lúc chị Hà Thị P., 39 tuổi trú ở Tân Sơn, Phú Thọ đẩy xe rùa chở vật liệu xây dựng trên tầng hai thì giàn giáo bất ngờ bị sập. Cả người và xe rơi xuống đất, không may phần thành xe đẩy đè cứa vào cổ của chị P. gây chấn thương rất nặng, mất nhiều máu.

Ngay lập tức chị P. được chuyển vào BV Bắc Thăng Long gần đó cấp cứu. Do vết thương cắt ngang qua vùng cổ, đứt qua gốc lưỡi đến thành sau họng sát cột sống nên bác sĩ tạm thời mở khí quản cấp cứu và chuyển bệnh nhân lên BV Việt Đức.

{keywords}
Hình ảnh mô phỏng vết cứa rất lớn và sâu trên cổ họng bệnh nhân


Khi đến BV Việt Đức, vết thương vùng cổ vẫn chảy máu rất nhiều, người bệnh nhợt, có nguy cơ sốc mất máu. Ngay trong đêm, ekip các bác sĩ tim mạch, phẫu thuật tạo hình của BV Việt Đức cùng phối hợp mổ cấp cứu cho bệnh nhân.

ThS.BS Vũ Trung Trực, Phó trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình – Hàm mặt - Thẩm mỹ, người trực tiếp tham gia kíp mổ cho biết, đây là một tai nạn hy hữu, vết thương rất rộng, lưỡi tuy gần đứt rời nhưng vẫn còn một bên mạch nuôi nên bác sĩ đã khâu lại để bảo toàn.

Sau mổ, bệnh nhân được chuyển về hoa hồi sức tích cực, theo dõi sát từng chỉ số do biến chứng đáng sợ nhất sau mổ với những tổn thương nghiêm trọng như này là áp xe vùng sàn miệng có nguy cơ lan vào lồng ngực khiến bệnh nhân tử vong. 

{keywords}
Chị P. hồi phục tốt sau phẫu thuật và vẫn đang được theo dõi tại BV


Tuy nhiên sau 6 ngày mổ, sức khoẻ bệnh nhân tiến triển rất tốt, vùng cổ bớt phù nề, người bệnh thở êm, không có các dấu hiệu nhiễm trùng, sẽ được xem xét rút mở khí quản và ra viện sớm.

Theo BS Trực, công cứu sống người bệnh phải kể đến hành động mở khí quản kịp thời của các bác sĩ BV Bắc Thăng Long, nếu mở khí quản chậm hoặc không chính xác, người bệnh sẽ bị chảy máu vào trong phổi gây suy hô hấp và có nguy cơ tử vong.

Thúy Hạnh

Lái xe máy vù vù sau 3 tháng bị đứt lìa bàn tay

Lái xe máy vù vù sau 3 tháng bị đứt lìa bàn tay

Sau hơn 3 tháng nối bàn tay phải đứt lìa do bị máy cắt giấy “chém”, anh Sự đã có thể điều khiển xe máy gần như bình thường.