- Trong khi đang đi du lịch, anh Quang Nam ngụ TP.HCM bị tai nạn gây vỡ bàng quang, gãy xương chậu và đứt niệu đạo sau.

Anh này sau đó đã được phẫu thuật tạo hình niệu đạo nhưng ca phẫu thuật thất bại. Để khắc phục tình trạng hẹp, anh tiếp tục được xẻ lạnh niệu đạo để giải phóng sẹo niệu đạo thêm 3 lần nữa nhưng tình hình vẫn không được cải thiện.

Từ đó, trong suốt 4 năm ròng rã, lúc nào anh Nam cũng phải đeo ống thông tiểu mọi lúc mọi nơi.

{keywords}
Cuộc sống gia đình gặp nhiều biến cố do hẹp niệu đạo

Căn bệnh gây nhiều bất tiện trong sinh hoạt và làm giảm chất lượng cuộc sống, khiến anh Nam rơi vào suy sụp, mất hết tự tin và phải nghỉ việc.

Không chỉ thế, khả năng có con tự nhiên người đàn ông cũng biến mất theo do ở nam giới đường niệu đạo cũng chính là đường ra của tinh dịch.

Khi thăm khám tại Bệnh viện Bình Dân, qua phim chụp X-quang có bơm chất cản quang, bác sĩ nhận thấy bệnh nhân bị hẹp tắc niệu đạo sau, đoạn hẹp khoảng 2 cm, có di lệch đường tiểu do biến chứng từ ca phẫu thuật thất bại trước đó.

Đây được đánh giá là một ca phẫu thuật phức tạp, bởi tình trạng tắc nghẽn lâu dài do hẹp niệu đạo khiến anh Nam phải đối mặt với nguy cơ bị ảnh hưởng đến chức năng bàng quang và chức năng thận.

Việc đặt ống thông tiểu dễ diễn tiến đến nhiễm trùng và kích thích tạo sỏi vùng đặt ống, tạo sỏi đường tiết niệu, suy thận và hiếm muộn do tinh dịch không có đường thoát ra.

Ê-kíp phẫu thuật Bệnh viện Bình Dân đã thực hiện tạo hình hẹp niệu đạo bằng phương pháp vi phẫu cùng sự trợ giúp của máy soi dây mềm với đường ống có kích thước nhỏ chừng 5.3 mm luồn vào niệu đạo, uốn dễ dàng qua các góc cong tự nhiên của cơ thể mà không gây tổn thương niệu đạo.

Nhờ máy soi dây mềm mà phẫu thuật viên xác định được đường đi chính xác của niệu đạo và đảm bảo các mối nối chính xác.

Sau 6 giờ đồng hồ, ca phẫu thuật được tiến hành xong. Bệnh nhân được rút ống thông tiểu sau 1 tuần.

Qua 4 năm khổ sở với dây ống quanh người và mùi hôi khai đầy ám ảnh, anh Quang Nam vui sướng khi có thể đi tiểu lại bình thường.

Hiện bệnh nhân đã lập gia đình và có con hơn 1 tuổi.

{keywords}
Hẹp niệu đạo nếu không được điều trị sớm sẽ rất nguy hiểm

Theo TS BS Đỗ Bá Hùng - Phó GĐ BV Bình Dân, hẹp niệu đạo là bệnh lý niệu khoa thường biểu hiện sau viêm nhiễm hay sau một chấn thương. Nếu không được điều trị đúng cách ngay từ ban đầu sẽ gặp khó khăn trong điều trị về sau và dễ tái phát.

Hẹp niệu đạo có thể gây ra các tình trạng như tiểu khó, tiểu gấp, tiểu đau, dòng nước tiểu yếu, lượng nước tiểu giảm, nước tiểu sậm màu hoặc máu trong nước tiểu, đau bụng dưới, tiết dịch niệu đạo…

Hẹp niệu đạo là bệnh lý phổ biến ở nam giới. Mỗi tuần Bệnh viện tiến hành phẫu thuật cho 4 - 5 trường hợp bị bệnh lý này.

BS Hùng cho hay, tình trạng hẹp niệu đạo nếu không được điều trị thì sẽ diễn tiến đến tắc nghẽn hoàn toàn.

Điều này có thể gây bí tiểu đột ngột rất nguy hiểm. Tình trạng tắc nghẽn lâu dài do hẹp niệu đạo có thể ảnh hưởng đến chức năng của bàng quang và chức năng thận. Hậu quả là có thể diễn tiến đến nhiễm trùng đường tiết niệu nặng, sỏi đường tiết niệu, suy thận và gây vô sinh ở nam giới.

Hẹp niệu đạo không thể điều trị dứt điểm bằng thuốc mà phải thực hiện các biện pháp can thiệp khác như cắt hẹp với laser hoặc bằng dao cắt nội soi hoặc phẫu thuật tạo hình cắt nối, dùng vạt da hoặc với mảnh ghép.

* Tên người bệnh đã được thay đổi.

Thạch Quý