Ngày 29/08/2018 Sở GDĐT tỉnh Ninh Bình phối hợp với Công ty Ajinomoto Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai “Phần mềm Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng” thuộc Dự án Bữa ăn học đường dành cho 29 trường tiểu học có tổ chức bữa ăn bán trú.

{keywords}
TS Ngũ Duy Anh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục thể chất, Bộ GDĐT phát biểu chỉ đạo triển khai

Dự án Bữa ăn học đường được Công ty Ajinomoto Việt Nam khởi xướng từ năm 2012 phối hợp cùng với các cơ quan đầu ngành về dinh dưỡng triển khai thực hiện, trong đó phần mềm Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng là một trong những nội dung trọng tâm.

Phần mềm cung cấp cho nhà trường một ngân hàng thực đơn phong phú, gồm 120 thực đơn sẵn có với trên 360 món ăn không lặp lại cho bữa trưa.

Các thực đơn được phát triển trong hơn một năm, trải qua nhiều quá trình từ khảo sát, phân tích, phát triển công thức, thực nghiệm đến điều chỉnh kỹ càng, sau đó được thông qua bởi Hội đồng thẩm định của Viện Dinh dưỡng Quốc gia - Bộ Y tế và Hội đồng đánh giá của Bộ GDĐT, các thực đơn trong phần mềm đã được cân bằng dinh dưỡng theo nhu cầu lứa tuổi, đa dạng và ngon miệng.

{keywords}
Ông Phạm Thanh Toàn - Phó Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Ninh Bình chia sẻ những khó khăn hiện tại của các trường trong công tác bán trú tiểu học.

Ngoài những thực đơn được giới thiệu, các trường có thể tự xây dựng thực đơn mới từ các món ăn có sẵn trong ngân hàng hoặc từ nguồn nguyên liệu phù hợp tại địa phương. Bên cạnh đó, phần mềm cũng hỗ trợ nhà trường tính toán và quản lý chi phí bữa ăn bán trú.

Phần mềm được cung cấp hoàn toàn miễn phí trên website của dự án: www.buaanhocduong.com.vn. Mỗi trường tiểu học bán trú đăng ký một tài khoản để sử dụng đầy đủ các chức năng trong Phần mềm. Với giao diện đơn giản, cán bộ bán trú có thể dễ dàng sử dụng theo hướng dẫn mà không cần quá thành thạo kĩ năng tin học.

{keywords}
Bữa trưa cân bằng dinh dưỡng được chuẩn bị theo phần mềm của các em học sinh trường tiểu học Chu Văn An, Hà Nội.

Tại Hội nghị, Sở GDĐT cũng chỉ đạo các trường sử dụng Bộ áp phích “3 phút thay đổi nhận thức”, hỗ trợ nhà trường giáo dục kiến thức dinh dưỡng cho các em học sinh. Thông qua những thông tin được minh họa rõ nét, các em sẽ hiểu rõ hơn về giá trị dinh dưỡng của thực phẩm, từ đó hình thành thói quen ăn uống lành mạnh.

Trong khuôn khổ Dự án, hai mô hình mẫu bếp ăn bán trú đã được xây dựng thành công tại Lạng Sơn và TP. HCM. Bếp ăn mẫu tại TP. Lạng Sơn được đầu tư với tổng kinh phí hơn 2.3 tỷ đồng và dự kiến phục vụ cho 1.500 em học sinh trong năm học 2018 - 2019. Đây là mô hình bếp ăn tiêu chuẩn Nhật Bản được trang bị hiện đại và đảm bảo tuân thủ các yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm, các trường có thể đến tham quan học tập và áp dụng.

{keywords}
Bếp ăn mẫu tại trường tiểu học Hoàng Văn Thụ được trang bị hiện đại, đảm bảo các yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tính đến tháng 6/2018 dự án “Bữa ăn Học đường” đã được triển khai đến 36 tỉnh thành với 2.910 trường tiểu học bán trú trên toàn quốc thông qua áp dụng “Phần mềm Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng” trong công tác chuẩn bị thực đơn cũng như áp phích minh họa “3 phút thay đổi nhận thức”. Thông qua Dự án, Công ty Ajinomoto Việt Nam hi vọng góp phần cải thiện sức khỏe và tầm vóc cho thế hệ tương lai Việt Nam.

Minh Tuấn