Từ báo cáo của các đơn vị về kế hoạch cung ứng vắc xin, Cục Quản lý Dược khẳng định lượng vắc xin phòng bệnh phối hợp bạch hầu, ho gà, uốn ván ủ để cung cấp cho nhu cầu.

Theo báo cáo tại nhiều cơ sở tiêm chủng, hiện cả vắc xin trong tiêm chủng mở rộng và dịch vụ đều đang thiếu, thậm chí có nơi đã hết vắc xin Quinvaxem 5 trong 1 ngừa 5 bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, bệnh do Hib trong chương trình tiêm chủng mở rộng gần 3 tháng nay khiến nhiều trẻ phải lùi lịch tiêm. Một số nơi vận động trẻ chuyển sang tiêm chủng dịch vụ hoặc sử dụng vắc xin qua đường uống.

Tại Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh tỉnh Tiền Giang, trung bình ngày có gần 250 trẻ đến tiêm vắc xin tuy nhiên hơn 1 tuần trở lại đây, số trẻ đến khám và đăng ký tiêm tăng gần gấp đôi, với khoảng 350-400 trẻ mỗi ngày. Đáng lưu ý, cả vaccine 5 trong 1 và 6 trong 1 tiêm dịch vụ của Trung tâm cũng không đủ hàng, vì có rất nhiều trẻ của tỉnh, thành khác sang tiêm.

Vì vậy, Trung tâm sẽ ưu tiên những trẻ đã tiêm 1 hoặc 2 mũi Quinvaxem trước đó, để tiếp tục được tiêm mũi thứ 3 vaccine dịch vụ, còn những trẻ tiêm mũi đầu sẽ chờ thêm.

{keywords}
Kho vắc xin tại Trung tâm y tế TP. Cao Lãnh, Đồng Tháp hết sạch vắc xin Quinvaxem

Tình trạng thiếu hết vắc xin Quivaxem cũng xảy ra tại Trung tâm y tế TP. Cao Lãnh, Đồng Tháp từ tháng 9 đến nay.

Trong khi theo dự kiến, có thể phải tháng 2/2019 mới có vắc xin ComBe Five thay thế vắc xin Quinvaxem trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Trước thực tế trên, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế phát đi thông tin, cho biết hiện có 8 vắc xin phòng bệnh kết hợp được cấp giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam, trong đó vắc xin Adacel của Canada, phòng 3 bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván; vắc xin bạch hầu, ho gà, uốn ván hấp phụ (DPT) của Việt Nam; vắc xin Tetraxim của Pháp, phòng 4 bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt; vắc xin Pentaxim của Pháp, phòng 5 bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, bệnh do Hib; vắc xin ComBe Five của Ấn Độ phòng 5 bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, bệnh do Hib; vắc xin Hexaxim của Pháp, phòng 6 bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, bại liệt, bệnh do Hib; vắc xin Infanrix Hexa của Bỉ phòng 6 bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, bại liệt, bệnh do Hib…

{keywords}
Vắc xin thay thế Quinvaxem là ComBe Five hiện vẫn chưa đưa về các địa phương

Đối với việc sử dụng vắc xin phòng bệnh phối hợp trong Chương trình tiêm chủng mở rộng, Cục Quản lý dược cho biết, theo báo cáo của các đơn vị về kế hoạch cung ứng vắc xin giai đoạn 2018-2019, lượng vắc xin phòng bệnh phối hợp bạch hầu, ho gà, uốn ván là đủ để cung cấp cho nhu cầu tiêm chủng của nhân dân cả trong tiêm chủng mở rộng và tiêm chủng dịch vụ.

Về tình trạng hết vắc xin Quinvaxem nhưng chưa có vắc xin thay thế trong chương trình tiêm chủng mở rộng, gây hoãn lịch tiêm của nhiều trẻ trong độ tuổi tiêm chủng, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, cơ quan này đã tiếp nhận 290.000 liều vắc xin ComBe Five của nhà sản xuất Ấn Độ để thay thế cho vắc xin Quinvaxem (Hàn Quốc) hiện đã ngừng sản xuất trên toàn cầu. Số vắc xin ComBe Five này đang được sử dụng thực địa tại một số tỉnh Hà Nam, Bắc Giang, Bình Định...

Trước đó, tháng 6/2018 Bộ Y tế đã nhập 3 lô vắc xin ComBe Five nhưng kết quả kiểm nghiệm các lô này chưa đạt như mong muốn nên đã không thể đưa vào sử dụng dẫn đến tình trạng thiếu hụt vaccine ở nhiều địa phương trên cả nước.

T.Thư