Công ty Cổ phần Dược phẩm TƯ CPC1, đơn vị cung cấp thuốc gây tê Bupivacaine WPW Spinal 0,5% Heavy 4ml của Ba Lan vừa có thông báo tới các bệnh viện về việc tạm dừng cung cấp loại thuốc này trong khi chờ kết quả kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệm thuốc TƯ.

Theo chia sẻ của một chuyên gia thuộc Hội đồng thuốc và điều trị, BV Bạch Mai, Bupivacaine là loại thuốc gây tê duy nhất trúng thầu tập trung tại Sở Y tế Hà Nội đợt vừa qua để cung cấp cho các bệnh viện trên địa bàn.

Do đó, nhiều bệnh viện tại Hà Nội đang sử dụng thuốc gây tê khác để thay thế thuốc Bupivacaine.

{keywords}
 

Cụ thể, tại BV Phụ sản Hà Nội thay thế bằng thuốc gây tê màng cứng Chirocaine, tại BV Bạch Mai, thay tế bằng thuốc Anaropin 5mg/ml lọ 10ml...

Để tránh lúng túng cho các bệnh viện, trước đó Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã thông báo danh sách 18 loại thuốc gây tê chứa hoạt chất tương tự của các nhà sản xuất Ấn Độ, Pháp và Việt Nam để các Sở Y tế, bệnh viện trên toàn quốc chủ động rà soát.

Ngày 22/11/2019 Cục cũng đã có văn bản yêu cầu các sở y tế và bệnh viện chuẩn bị phương án nếu phải thay thế Bupivacaine, cho phép sử dụng nhiều hình thức như đấu thầu rộng rãi, mua sắm trực tiếp, chỉ định thầu... để kịp thời có thuốc.

T.Thư