Được biết, bệnh nhân nhập viện ngày 22/11 trong tình trạng mệt mỏi, đau tức vùng hông lưng trái, nước tiểu chỉ 50ml/24h.

Siêu âm và cắt lớp vi tính phát hiện: sỏi niệu quản trái 1/3 trên, chỉ có thận trái duy nhất, tử cung đôi. Bệnh nhân được kết luận suy thận cấp vô niệu do sỏi niệu quản.

Người nhà bệnh nhân cho biết, người bệnh có tiền sử bất sản thận phải (dị tật bẩm sinh của hệ tiết niệu khi thận phải không được hình thành), phát hiện có sỏi thận trái đã 3 năm, nhưng không đi điều trị tại bệnh viện mà ở nhà tự mua thuốc dạng lá sắc lấy nước uống.

{keywords}
Ảnh siêu âm và cắt lớp vi tính của bệnh nhân - Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Sau khi thăm khám và hội chẩn bệnh, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật cấp cứu lấy sỏi niêu quản trái, đặt JJ niệu quản trái.

Sau mổ ngày thứ 5, hiện tình trạng ổn định, nước tiểu 5 lít/ 24h, các chỉ số urê, creatinin đã hạ và đang dần trở về bình thường.

Các bác sĩ khuyến cáo: bệnh nhân có sỏi tiết niệu nói chung, đặc biệt là đối tượng bệnh nhân kèm theo thận bệnh lý (như bất sản thận một bên, mất chức năng thận môt bên hay đã phải cắt 1 bên thận do chấn thương…), khi phát hiện sỏi tiết niệu cần phải đi kiểm tra thường xuyên tại các cơ sở y tế tin cậy, tránh tự ý sử dụng những loại thuốc chưa rõ nguồn gốc. Điều này có thể giúp sớm phát hiện và xử trí bệnh kịp thời, tránh gây ra các biến chứng, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng.

Nguyễn Liên

Bệnh viện Chợ Rẫy gắp con sán dài hơn 1m ra khỏi ruột bệnh nhân

Bệnh viện Chợ Rẫy gắp con sán dài hơn 1m ra khỏi ruột bệnh nhân

– Bệnh nhân (59 tuổi, ở Đồng Nai) cho biết có thói quen ăn bò tái. Khi chế biến thịt bò, ông chỉ vắt chanh hay chần thịt với nước nóng chứ không nấu chín kỹ.