Ngày 20/5, BV Từ Dũ (TP.HCM) cho biết, vừa mổ cấp cứu khẩn cho một thai phụ (29 tuổi, ngụ TP.HCM), lấy khối thai bám vào sẹo mổ cũ của bệnh nhân.

Trước đó, thai phụ đến  nhập viện trong tình trạng xuất huyết âm đạo ồ ạt gần một lít máu, da xanh, mạch nhanh.

Qua thăm khám, bác sĩ siêu âm kiểm tra phát hiện một túi thai 6 tuần tuổi bám ngay vào vị trí sẹo mổ cũ. Bác sĩ lập tức chuyển bệnh nhân vào phòng mổ can thiệp lấy khối thai để bảo vệ người mẹ.

Qua khai thác bệnh sử, bệnh nhân từng 5 lần sinh nở với 6 đứa con, có 1 lần sinh mổ song thai. Cách đây 2 tháng chị phát hiện mình có thai lần thứ 6 song không đi khám.

{keywords}
Bác sĩ thực hiện mổ lấy thai để cứu người phụ nữ. Ảnh:BSCC 


Bác sĩ Lê Ngọc Diệp, Trưởng Phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Từ Dũ, cho biết thai phụ thai phụ được cấp cứu kịp thời trong tình trạng mất máu nhiều.

Bác sĩ Diệp cho hay, thai bám sẹo mổ cũ là tình trạng thai làm tổ tại vị trí đã được mổ trước đây trên cơ tử cung người mẹ. Thai loại này thường không thể phát triển hoặc phát triển thành nhau cài răng lược, là tình trạng rất nguy hiểm trong sản khoa.

Các trường hợp này thường diễn tiến khó lường gây ra biến chứng nghiêm trọng, đe dọa tính mạng thai phụ như: xuất huyết âm đạo ồ ạt, mất máu, khối thai to gây vỡ tử cung.

Chuyên gia cũng khuyến cáo thai phụ đã từng mổ lấy thai cần đi khám ngay khi trễ kinh, đặc biệt khi có tình trạng ra huyết âm đạo dù rất ít. Nếu nghi thai bám sẹo mổ cũ, bác sĩ sẽ thực hiện lấy khối thai để bảo vệ tính mạng cho người mẹ bằng các kỹ thuật hủy thai, hút thai đặt bóng foley, mổ nội soi hay mổ hở... Bệnh nhân đến cơ sở y tế lớn để có thể thực hiện những kĩ thuật phức tạp cũng như có sẵn nguồn máu dự trữ đề phòng trường hợp mất máu nhiều.

Phan Nhơn

Vừa chào đời, bé trai Quảng Ninh đã to bằng trẻ 3 tháng khiến bác sĩ ngỡ ngàng

Vừa chào đời, bé trai Quảng Ninh đã to bằng trẻ 3 tháng khiến bác sĩ ngỡ ngàng

- Ban đầu, các bác sĩ đánh giá thai nhi chỉ nặng khoảng 4,2kg, tuy nhiên đưa ra khỏi bụng mẹ, cân nặng của bé trai khiến cả ekip ngỡ ngàng.