- Sau 4 ngày ăn tiết canh, ông N. đột ngột sốt cao, đi phân lỏng rồi diễn tiến nặng, nhiễm trùng máu, suy đa tạng.

BS Nguyễn Trung Cấp, Trưởng Khoa Cấp cứu, BV Bệnh Nhiệt đới TƯ cho biết, bệnh nhân T.Q.N (57 tuổi, Thái Bình) được chuyển từ BV tỉnh lên hôm 1/10 trong tình trạng nặng.

Người nhà cho biết, sau 4 ngày ăn tiết canh lợn, ông N. đột ngột sốt cao, đi ngoài phân lỏng. Gia đình đưa ông vào bệnh viện tỉnh khám, sau đó chuyển viện ngay vì xuất hiện sốc.

{keywords}
Bệnh nhân xuất hiện các vết hoại tử lớn trên da sau khi nhiễm liên cầu lợn

Sau khi làm các xét nghiệm, bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm trùng huyết có sốc nhiễm trùng do liên cầu lợn. Hiện bệnh nhân đang phải hồi sức tích cực do suy đa tạng.

Một bệnh nhân khác là V.V.D (52 tuổi, Ninh Bình) cũng vừa được chuyển đến BV Bệnh Nhiệt đới cấp cứu do hôn mê sau 3 ngày ăn tiết canh với các biểu hiện lâm sàng rõ của liên cầu lợn. Hiện bệnh nhân đang chờ kết quả xét nghiệm để khẳng định chẩn đoán.

BS Cấp cho biết, vi khuẩn liên cầu có thể tồn tại cả trong lợn bệnh và lợn lành mang bệnh. Bệnh liên cầu lợn gồm 3 thể: Nhiễm trùng huyết, viêm màng não mủ hoặc kết hợp cả hai. Tùy từng thể mắc mà bệnh diễn biến nặng hay nhẹ, có trường hợp ngay từ đầu đã nặng.

Thông thường với viêm não, bệnh nhân thường phải nằm viện điều trị ít nhất 3 tuần. Với nhiễm khuẩn huyết có những bệnh nhân phải điều trị đến 2 tháng, với chi phí hàng trăm triệu đồng. Nếu chữa khỏi, 40% sẽ để lại di chứng giảm thính lực, 20% điếc vĩnh viễn.

Hiện chưa có vắc xin phòng bệnh. Liên cầu lợn không tạo ra miễn dịch vĩnh viễn, những trường hợp mắc rồi vẫn có thể mắc lại.

Chén rượu 'bổ' + bát tiết canh: Người suýt mất mạng, người phải xin về

Chén rượu 'bổ' + bát tiết canh: Người suýt mất mạng, người phải xin về

Trong những ngày qua, tại nhiều cơ sở y tế đã tiếp nhận những trường hợp bệnh nhân đến điều trị trong tình trạng nguy kịch...

3 người cấp cứu do ăn tiết canh Tết, 1 tử vong

3 người cấp cứu do ăn tiết canh Tết, 1 tử vong

Trong 1 tuần nghỉ Tết, BV Bệnh nhiệt đới TƯ tiếp nhận 3 bệnh nhân nhiễm liên cầu khuẩn do ăn tiết canh lợn.

Ăn tiết canh rồi uống rượu là diệt được liên cầu?

Ăn tiết canh rồi uống rượu là diệt được liên cầu?

Nhiều người nghĩ ăn tiết canh rồi uống rượu sẽ diệt được vi khuẩn liên cầu hoặc chỉ ăn lợn ốm mới mắc bệnh, tuy nhiên đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm.

Ăn tiết canh, cụ ông 67 tử vong

Ăn tiết canh, cụ ông 67 tử vong

Sau ăn tiết canh 1 ngày, bệnh nhân xuất hiện sốt cao, đau đầu, ban tím nổi khắp mặt và chân.

Thúy Hạnh