Hôm nay, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới cho biết, bệnh viện đã ghi nhận 1 trường hợp tử vong do liên cầu lợn. Bệnh nhân là ông Đ. V. C., (62 tuổi, ở xã Quảng Châu, huyện Quảng Trạch).

Ông C. được đưa vào bện viện cấp cứu vào ngày 23/5 trong tình trạng nguy kịch, lơ mơ, huyết áp không đo được, xuất hiện nhiều ban tím toàn thân, nhất là vùng 2 cẳng tay và được chẩn đoán sốc nhiễm trùng do liên cầu lợn.

Sau khi tiếp nhận, các bác sỹ tại đây đã dùng kháng sinh theo phác đồ của Bộ Y tế nhưng tình trạng bệnh nhân không cải thiện mà có chiều hướng xấu đi, các ban hoại tử tiếp tục lan rộng, tiên lượng xấu nên gia đình đã xin đưa về quê.

{keywords}

Hai cánh tay ông C. bị nổi ban tím

Người nhà ông này cho biết, trước ngày nhập viện, ông C. có ăn tiết canh, lòng lợn. 1 ngày sau, ông C. thấy mệt mỏi chán ăn, đau bụng, buồn nôn và nổi ban tím nên được gia đình đưa đi cấp cứu.

Bệnh liên cầu lợn có diễn biến nhanh và rất phức tạp. Dấu hiệu ban đầu của bệnh rất khó nhận biết ngoài việc sốt cao, rét run. Bệnh này diễn biến rất nhanh, nhiễm trùng máu, suy đa phủ tạng, nếu không được cấp cứu kịp thời, nguy cơ tử vong rất lớn.

Các bác sỹ khuyến cáo, để phòng bệnh liên cầu lợn, người dân tuyệt đối không lựa chọn thịt lợn ốm, thịt không có nguồn gốc, khi sử dụng cần phải đun chín, tuyệt đối không ăn tiết canh; khi giết mổ phải có các thiết bị phòng hộ như khẩu trang, găng tay. Đồng thời phải đến các cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời khi có các biểu hiện như sốt cao, đau đầu, nôn, khó thở, nổi ban hoại tử trên người...

Hải Sâm

Bỏ qua vết xước nhỏ, cô giáo suy thận sau khi làm thịt lợn

Bỏ qua vết xước nhỏ, cô giáo suy thận sau khi làm thịt lợn

- Vết xước nhỏ trên tay trong lúc làm thịt lợn, khiến ngực, đùi người phụ nữ xuất huyết từng mảng dẫn đến suy thận.