- Trong khi ăn cơm với cá, người đàn ông 41 tuổi thấy có cảm giác vướng họng, khó chịu. Sau 3 tuần, người này rơi vào hôn mê do viêm thanh nhiệt cấp.

Ông Mai Hưng Duẩn (41 tuổi, quê Thanh Hóa) được người nhà đưa tới bệnh viện Tai mũi họng TP.HCM trong tình trạng khó thở, tím tái, mạch huyết áp không đo được, tiểu tiện không tự chủ.

Theo người nhà, cách đây 20 ngày, lúc ăn cơm với cá, người đàn ông 41 tuổi có cảm giác vướng họng, khó chịu. Nghĩ hóc xương chỉ vài ngày sẽ hết nên không chú ý.

hoc xuong ca
Ông Duẩn vui mừng khi được các bác sĩ cấp cứu, xử trí kịp thời, giúp thoát khỏi "cửa tử"

Trong khi bán hàng rong ở quận 7, ông Duẩn cảm thấy khó thở, đau họng dữ dội nên điện báo người nhà tới đưa đi thăm khám

Vừa tới cổng BV Tai mũi họng, người đàn ông xứ Thanh tím tái, thở không được, ngất xỉu.

ThS BS Nguyễn Quang Tú - Trưởng kíp trực cho hay, trước những biểu hiện các bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị viêm thanh thiệt cấp, rất dễ tử vong.

Ê-kíp bác sĩ tiến hành đặt nội khí quản, xoa bóp ngoài lồng ngực. Tuy nhiên, phương pháp này không mang lại hiệu quả.

Trước tình hình “ngàn cân treo sợi tóc”, bệnh nhân được mở khí quản - thủ thuật mở da, cơ cổ để tiếp cận trực tiếp vào khí quản và sau đó đặt ống mở khí quản để duy trì đường thở.

Sau khi được cấp cứu, bệnh nhân dần tỉnh lại. Ít ngày tới, ông Duẩn sẽ được rút ống mở khí quản để tập thở lại bình thường.

Theo đánh giá của BS Tú, chỉ cần đưa vào viện chậm 10 phút nữa là bệnh nhân có thể tử vong.

Trường hợp được cứu sống, người bệnh cũng dễ phải sống thực vật.

Phó GĐ BV Tai mũi họng TP.HCM Võ Quang Phúc thông tin, thanh thiệt là một cái nắp sụn nhỏ nằm ở dưới đáy lưỡi có nhiệm vụ ngăn không cho thức ăn đi lạc vào khí quản khi nuốt.

Khi bị viêm nhiễm, thanh thiệt có thể làm bít khí quản và gây tử vong do ngạt thở nếu không được khẩn trương cấp cứu.

Nguyên nhân dẫn do thay đổi đột ngột nhiệt độ (thời điểm giao mùa, nắng mưa thất thường) dẫn tới cảm cúm hoặc do hóc xương, làm nhiễm trùng, phù nề thanh thiệt.

"Khi có cảm giác đau họng dữ dội, khó thở, khàn tiếng, giọng nói thay đổi đột ngột, tím tái thì mọi người nên tới các đơn vị chuyên khoa tai mũi họng để thăm khám" - BS Phúc khuyến cáo.

Thiếu nữ hôn mê vì lý do không ngờ

Thiếu nữ hôn mê vì lý do không ngờ

Gặp tai nạn xe máy khiến mu bàn chân bị thương, thiếu nữ 16 tuổi tự xử lý vết thương ở nhà. 5 ngày sau, cô gái bị cứng toàn thân, không ăn uống được.

Cô giáo mang thai bị tai nạn gãy 18 xương sườn: Mổ bắt con thành công, mẹ vẫn hôn mê

Cô giáo mang thai bị tai nạn gãy 18 xương sườn: Mổ bắt con thành công, mẹ vẫn hôn mê

Câu chuyện đầy thương tâm của cô giáo trẻ Nguyễn Thị Hường, sinh năm 1988, bị tai nạn khi mang thai 28 tuầ

Chẳng may hóc xương cá, dùng 5 mẹo sau khỏi "tức thì"

Những mẹo chữa hóc xương cá này rất dễ nhớ, bạn có thể lưu lại để phòng trường hợp không may mắc phải thì có thể đem ra để áp dụng.

Văn Đức