- Ca phẫu thuật nội soi ổ bụng kéo dài gần 2 giờ đồng hồ đã giúp hút ra 3 lít dịch ổ bụng và làm sạch ổ bụng, cắt lọc mô cho bệnh nhân.

Trên đường về nhà sau cuộc nhậu, nam thanh niên 24 tuổi ngụ ở Cần Giờ, TP.HCM không làm chủ tay lái nên tự ngã xe.

Tai nạn bất ngờ khiến anh có cảm giác đau ê ẩm vùng hạ vị nhưng không bị vết thương hở chảy máu và gần như không có vết trầy xước nào đáng kể.

Nghĩ đây chỉ là một va chạm nhẹ, anh này tiếp tục chạy xe về nhà và đi ngủ sớm. Ngày hôm sau, tình trạng đau bụng ngày càng tăng, tiểu ít, có máu ra ở miệng niệu đạo khiến anh lo lắng.

{keywords}
Phẫu thuật bằng robot tại bệnh viện Bình Dân

Đến chiều cùng ngày, anh này được đưa đến một bệnh viện tuyến huyện khám rồi nhanh chóng được chuyển đến Bệnh viện Bình Dân trong tình trạng đau vùng hạ vị, bụng chướng căng, sốt cao…

Ngay khi khai thác bệnh sử và thăm khám lâm sàng, các bác sĩ đã nhận thấy người bệnh có nhiều khả năng bị vỡ bàng quang.

Kết quả siêu âm cho thấy ổ bụng có nhiều dịch, CT Scan vùng chậu có cản quang phát hiện vết rách bàng quang dài hơn 6cm, chất cản quang thoát từ bàng quang đã vỡ vào khoang bụng.

Tổng hợp các kết quả thăm khám và cận lâm sàng, ê-kíp bác sĩ phẫu thuật xác định bệnh nhân bị vỡ bàng quang trong phúc mạc.

Bác sĩ khẩn trương cho chỉ định phẫu thuật nội soi cấp cứu để ngăn chặn nguy cơ viêm phúc mạc diễn tiến nặng dẫn tới nhiễm trùng máu gây nguy hiểm tính mạng người bệnh.

Ca phẫu thuật nội soi ổ bụng kéo dài gần 2 giờ đồng hồ đã giúp hút ra 3 lít dịch ổ bụng và làm sạch ổ bụng, cắt lọc mô, khâu lại vùng bàng quang bị rách, mở bàng quang ra da để thoát lưu nước tiểu cho bệnh nhân.

Theo TS BS Trần Vĩnh Hưng - GĐ BV Bình Dân, vỡ bàng quang trong phúc mạc làm nước tiểu chảy vào khoang bụng, nếu không được chẩn đoán và can thiệp sớm, người bệnh sẽ bị kích thích phúc mạc gây đau bụng, nếu để lâu gây viêm phúc mạc, rối loạn điện giải và tử vong.

Vỡ bàng quang ở người lớn thường là do hậu quả của một va chạm với lực mạnh, tác động trực tiếp hoặc gián tiếp vào vùng hạ vị khi bàng quang đang căng đầy.

Thống kê ghi nhận có tới hơn 70% các ca vỡ bàng quang trong phúc mạc có liên quan tới việc uống rượu bia.

Sau phẫu thuật 1 tuần, người bệnh đã hồi phục hoàn toàn, các kết quả kiểm tra cho thấy tổn thương tại bàng quang đã lành tốt.

Can thiệp vàng cứu người bị đâm 8 nhát dao thủng tim

Can thiệp vàng cứu người bị đâm 8 nhát dao thủng tim

Nam bệnh nhân được chuyển lên bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng hôn mê, thở máy qua nội khí quản. Người này bị 8 vết thương do dao gây ra.

Hai trẻ chết đau đớn vì căn bệnh "đến hẹn lại lên"

Hai trẻ chết đau đớn vì căn bệnh "đến hẹn lại lên"

Dù được các bác sĩ tích cực cứu chữa, nhưng 2 đứa trẻ đã tử vong do chuyển viện muộn, trong khi bệnh tình đã quá nặng...

Bé gái 5 tuổi mọc lông đầy mình như người sói

Bé gái 5 tuổi mọc lông đầy mình như người sói

Cô bé mới sinh ra có bớt đen ở má trái và lưng, rồi dần lan rộng và mọc ra rất nhiều lông đen.

Bé 7 tuổi bị liệt tứ chi sau mắc viêm não Nhật Bản

Bé 7 tuổi bị liệt tứ chi sau mắc viêm não Nhật Bản

Dù tích cực can thiệp bằng thở máy, dùng thuốc chống viêm, chống phù song bệnh nhi vẫn bị liệt cơ hô hấp, liệt tứ chi.

Văn Đức