- Bệnh nhân được đưa vào viện cấp cứu khi con dao nhọn dài 40cm vẫn cắm nguyên trên đầu, xuyên não.

Bệnh viện Việt Đức vừa cứu sống bệnh nhân Trần Văn N. (25 tuổi, Nghệ An) bị bạn cầm dao bầu đâm xuyên não.

BS Nguyễn Đức Liên, khoa Phẫu thuật Thần kinh 2 cho biết, anh N. được chuyển ra Việt Đức vào rạng sáng 18/8 trong tình trạng lơ mơ, mất máu nhiều và con dao bầu dài khoảng gần 40cm vẫn cắm nguyên trên đầu.

{keywords}
Hình ảnh con dao đâm xuyên đầu bệnh nhân. Ảnh: BSCC

Các bác sĩ đã nhanh chóng tiến hành hồi sức, chẩn đoán hình ảnh cho thấy dao xuyên qua hộp sọ, cắt qua não vùng thái dương, xuyên qua nền sọ xuống vùng hàm mặt.

Vị trí dao cắm cạnh các mạch máu lớn nên các bác sĩ phải mài xương sọ bệnh nhân quanh lưỡi dao để rút dao ra mà không làm đứt mạch máu. Ca mổ kéo dài hơn 3 tiếng. Bệnh nhân bị mất 500 ml máu và phải cắt một số tổ chức não.

Theo bác sĩ Liên, rất may những người sơ cứu ban đầu đã không cố rút dao ra, nếu không động mạch não sẽ bị đứt, gây nguy hiểm đến tính mạng của bệnh nhân.

Hiện bệnh nhân đang được hồi sức, theo dõi biến chứng có thể xảy ra như nhiễm trùng, áp xe, rò dịch não tủy não...

Theo lời người nhà bệnh nhân, tối 17/8, anh N. và một đồng nghiệp cùng công ty xảy ra xô xát, dẫn đến việc bệnh nhân bị bạn cầm nhọn đâm vào đầu. Sau đó, bệnh nhân đến bệnh viện gần nhất để sơ cứu, băng quanh dao để dị vật không bị xô lệch.

Qua đây bác sĩ khuyến cáo, đối với bệnh nhân bị thương do dị vật kim loại đâm vào đầu, người nhà không nên rút dị vật ra bằng mọi cách mà cần giữ nguyên hiện trạng và chuyển đến cơ sở y tế gần nhất để được sơ cứu.

Minh Anh