- Người đàn ông 37 tuổi bị suy thận giai đoạn cuối, phải lọc màng bụng từ cuối năm 2017. Người mẹ 58 tuổi đã hiến thận để ghép cho con trai.

Ca ghép thận này được ê-kip bác sĩ bệnh viện (BV) Xuyên Á thực hiện với sự hỗ trợ kỹ thuật từ các chuyên gia BV Chợ Rẫy.

Người được ghép thận tên T.V.L (37 tuổi, quê huyện Tân Thành, Bà Rịa - Vũng Tàu) bị suy thận giai đoạn cuối, phải lọc màng bụng từ tháng 10/2017.

Mới đây người mẹ ruột 58 tuổi đã cho quả thận để cứu tính mạng của con trai.

{keywords}
Ê-kíp bác sĩ phẫu thuật ghép thận của người mẹ cho con trai

TS. BS Nguyễn Văn Châu - Giám đốc BV Xuyên Á cho biết, cả người được ghép thận và người cho đều được thực hiện các cận lâm sàng, khám, khai thác tiền căn kỹ lưỡng và chi tiết cho ca phẫu thuật quan trọng.

Sau hơn 4 giờ, các bác sĩ đã phẫu thuật nội soi lấy 1 quả thận bên trái từ người mẹ và tiến hành ghép vào hốc chậu phải của nam bệnh nhân.

Các mạch máu và niệu quản lần lượt được nối ghép. Khi mở kẹp mạch máu, quả thận vừa được ghép trắng hồng, căng chắc, cho thấy sự tưới máu rất tốt. Một phút sau đã có nước tiểu ra niệu quản.

Hiện sức khỏe của người cho thận và nhận đã ổn định, được các bác sĩ theo dõi sát.

3 người hồi sinh từ tim, thận của người khác

3 người hồi sinh từ tim, thận của người khác

3 bệnh nhân suy tạng giai đoạn cuối được hồi sinh nhờ tim, thận của một nam bệnh nhân chết não do tai nạn giao thông.

Quý ông 57 tuổi suy gan, thận vì rượu giả

Quý ông 57 tuổi suy gan, thận vì rượu giả

Sau khi uống chai rượu mua gần nhà, ông Đ. đau đầu, kích thích, khi chuyển đến viện đã hôn mê sâu, suy gan, thận.

60% bệnh nhân sỏi thận tái phát

60% bệnh nhân sỏi thận tái phát

Bệnh sỏi thận có nhiều cách chữa như uống thuốc để làm tan sỏi, tán qua da, phẫu thuật. Tuy nhiên, có đến 60% số bệnh nhân xuất hiện sỏi trở lại sau đó.

Có 7 dấu hiệu này, nghĩ ngay đến bệnh sỏi thận

Có 7 dấu hiệu này, nghĩ ngay đến bệnh sỏi thận

Bệnh sỏi thận nếu phát hiện sớm sẽ tránh được các biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe. Dưới đây là 7 dấu hiệu điển hình để nhận biết căn bệnh này.

Phát hiện sớm sỏi thận từ cơn đau quặn

Phát hiện sớm sỏi thận từ cơn đau quặn

Cơn đau quặn thận xảy ra khi sỏi vào trong niệu quản gây tắc nghẽn dòng nước tiểu, đặc biệt khi sỏi di chuyển. Dễ nhầm lẫn với nhiều cơn đau khác, tuy nhiên cơn đau quặn thận thường cấp tính và yêu cầu xử trí cấp cứu.

Văn Đức