BS Phạm Văn Cường, Trung tâm Đột quỵ, BV TƯ Quân đội 108 cho biết, bệnh nhân Nguyễn Thị M., 69 tuổi, ở Gia Lâm, Hà Nội được chuyển vào cấp cứu giờ thứ 2 sau đột quỵ trong tình trạng lơ mơ, liệt hoàn toàn nửa người phải, rối loạn ngôn ngữ hỗn hợp.

Hình ảnh chụp cắt lớp vi tính dựng mạch máu não phát hiện tắc động mạch não giữa bên trái, chẩn đoán nhồi máu não cấp do huyết khối từ tim.

Người nhà cho biết, bà M. có tiền sử rung nhĩ, thay van hai lá cơ học 5 năm trước, đang điều trị thuốc chống đông đường uống.

Tuy nhiên 3 tháng nay, bà M. học theo giáo phái lạ vì tin “tập cái này không cần dùng bất cứ loại thuốc nào”, 1 tuần trở lại đây, bà bỏ thuốc hoàn toàn. 

{keywords}
Bệnh nhân hồi phục tốt sau khi dùng thuốc tiêu sợi huyết và lấy huyết khối cơ học


Do đến BV khá sớm, bệnh nhân nhanh chóng được dùng thuốc tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch. Sau đó bệnh nhân được tiếp tục điều trị “bắc cầu”, can thiệp tái thông mạch bằng dụng cụ cơ học.

Sau can thiệp, bệnh nhân phục hồi tốt, tỉnh dần, nói được, hiểu lời, nửa người phải vận động tốt.

BS Cường cho biết, bệnh nhân bị tắc mạch não do ngưng thuốc chống đông trên tiền sử bệnh van tim cơ học. Việc ngưng thuốc chống đông có thể dẫn đến hiện tượng kẹt van tim gây đột tử hoặc đột quỵ não tắc mạch do cục máu đông hình thành từ tim di chuyển lên não.

Bệnh nhân M. may mắn được đưa sớm đến cơ sở y tế nên được cấp cứu và điều trị kịp thời. Trường hợp đến trễ, bệnh nhân có thể tử vong hoặc để lại di chứng tàn tật nặng nề.

Qua trường hợp này, bác sĩ khuyến cáo, người dân không nên tin tưởng các phương pháp tập luyện, điều trị bệnh không có cơ sở khoa học.

“Rèn luyện sức khỏe là cần thiết nhưng cần có sự tư vấn của các nhà chuyên môn, nhân viên y tế. Khi có bất cứ dấu hiệu nào cho thấy sức khỏe không ổn, người dân nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời”, BS Cường nhấn mạnh.

Thúy Hạnh

Thiếu nữ 15 tuổi bất ngờ đột quỵ, triệu chứng rất hay gặp ai cũng cần biết

Thiếu nữ 15 tuổi bất ngờ đột quỵ, triệu chứng rất hay gặp ai cũng cần biết

Đang xem tivi, cô gái trẻ đột nhiên thấy đầu đau như búa bổ, mất thị lực. Khi đến BV, bác sĩ phát hiện mạch máu đã vỡ tung.