Bạn bước vào tuổi 40 và thường xuyên phàn nàn về việc đãng trí, không nhớ rõ ràng mọi thứ như bạn từng nhớ trước đây. Nguyên nhân có thể là do công việc của bạn.

{keywords}

Các nhà nghiên cứu kinh tế phát hiện ra rằng, những người ở độ tuổi 40 trở lên đạt hiệu suất tốt nhất khi làm việc khoảng 25h/tuần. Nghĩa là khoảng 3 ngày/tuần nếu làm việc 8h/ngày.

"Khi bạn làm việc quá 25h/tuần, số giờ sẽ tỉ lệ thuận với tác động tiêu cực đến nhận thức”, Viện nghiên cứu ứng dụng kinh tế và xã hội Melbourne công bố.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ cuộc điều tra hộ gia đình, thu nhập và động lực lao động tại Australia và rút ra kết luận nói trên. Điều tra tiến hành với 6.500 người.

Theo đó, với người lao động trung niên trở lên thì “làm việc từ 25-30h/tuần có tác động tích cực đến nhận thức của nam giới, với phụ nữ là 22-27h/tuần”.

Nghiên cứu còn cho thấy, người làm việc 60h/tuần có điểm kiểm tra não thấp hơn những người làm việc ít giờ hơn. Nghĩa là, làm việc thêm nhiều giờ đang ảnh hưởng tới các chức năng nhận thức.

Nhưng điều đó có đồng nghĩa với việc người lao động cần yêu cầu làm việc ít giờ hơn mỗi tuần?

Một giáo sư kinh tế học tại Đại học Quản trị Lancaster, Anh cho biết “nghiên cứu nói trên chỉ nhằm vào đối tượng trên 40 tuổi”.

Dĩ nhiên, cũng có khá nhiều nghiên cứu chứng minh rằng, người làm việc ít hơn thường hạnh phúc hơn.

Thái An (Theo Asiaone)