Công nghệ chẩn đoán ung thư cá nhân hóa cho từng bệnh nhân

Bằng việc kiểm tra toàn bộ danh sách các gen cũng như các thay đổi và đột biến gen phổ biến, liệu pháp này giúp các thành viên trong gia đình bệnh nhân ngăn ngừa hoặc phát hiện sớm các nguy cơ do gen ung thư di truyền.

TS Harit Suwanrusme, Chuyên gia Ung thư tại Trung tâm Ung thư Horizon, Bệnh viện Quốc tế Bumrungrad cho biết, liệu pháp gen là phương pháp tối ưu nhất mà bệnh viện đã đưa vào áp dụng trong điều trị, phòng ngừa ung thư.

{keywords}
 

Cụ thể theo bác sĩ Harit, ung thư là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở hầu hết các nước phát triển. Tại Việt Nam, ung thư gan là bệnh đứng đầu trong các bệnh ung thư ở cả về số người mắc và tỉ lệ tử vong.

Đáng chú ý, nhiều bệnh nhân khi phát hiện bệnh đã ở vào giai đoạn muộn, khối u đã di căn. Do đó, tỉ lệ sống sót trên 5 năm của bệnh nhân ung thư là khá thấp.

Công nghệ hiện đại giúp việc chẩn đoán ung thư nhanh hơn, chính xác hơn và cá nhân hóa cho từng bệnh nhân.

Trước đây, phẫu thuật, xạ trị và hóa trị là những phương pháp điều trị ung thư truyền thống. Tuy nhiên hiện tại, liệu pháp miễn dịch và liệu pháp gen là hai phương pháp được các chuyên gia đánh giá cao.

{keywords}
 

Với liệu pháp miễn dịch tự thân, bệnh nhân sẽ được tăng cường hệ miễn dịch bằng cách thu nhận các tế bào miễn dịch khác nhau tách từ máu của chính mình: tế bào diệt tự nhiên NK (Natural Killer Cells) và tế bào T gây độc CTL (Cytotoxic T Lymphocyte).

Các tế bào sẽ được nuôi cấy tăng sinh và hoạt hóa trong phòng thí nghiệm. Sau khi truyền trở lại cơ thể, tế bào miễn dịch sẽ thực hiện nhiệm vụ tấn công và tiêu diệt các tế bào ung thư.

Ở liệu pháp gen toàn diện, bệnh nhân sẽ được kiểm tra toàn bộ danh sách các gen cũng như các thay đổi và đột biến gen phổ biến, được biết đến như là những tác nhân thúc đẩy sự phát triển của ung thư.

Các xét nghiệm tiên tiến cung cấp đầy đủ và chi tiết các dấu hiệu gen để đưa ra những quyết định điều trị chính xác và hiệu quả nhất.

Không ngừng áp dụng công nghệ thông minh

Vì mỗi bệnh nhân là một cá thể khác biệt, nên các liệu pháp cần được tùy chỉnh riêng cho từng bệnh nhân (thường được gọi là “liệu pháp đích” hoặc “y học chính xác”). Nhờ vậy, việc điều trị bằng liệu phép gen có thể đạt hiệu quả cao hơn so với các liệu pháp điều trị ung thư thông thường.

“Mỗi người có một kiểu đặc điểm di truyền khác nhau khiến chúng ta dễ mắc các bệnh khác nhau, điều đó cũng có nghĩa là thuốc có thể hoạt động theo những cách khác nhau đối với từng người cụ thể. Trong một số trường hợp, chúng ta cần nắm rõ hơn về điểm đặc thù riêng của bệnh nhân.

Đây chính là lúc mà các xét nghiệm công nghệ mới giúp đánh giá chính xác sự thay đổi bộ gen của khối u và nhờ đó, có thể mở rộng các lựa chọn điều trị riêng biệt cho một số bệnh nhân”, TS Harit nói.

Theo chuyên gia, việc xét nghiệm gen không chỉ có ích lợi cho riêng bệnh nhân mà còn cung cấp thêm thông tin tham khảo hữu ích cho các thành viên gia đình của bệnh nhân. Từ đó giúp ngăn ngừa hoặc phát hiện sớm các nguy cơ do gen ung thư di truyền.

Thông qua việc lập bản đồ gen chi tiết (CGP) của các khối u, bác sĩ điều trị được cung cấp cái nhìn sâu sắc về các thay đổi di truyền có liên quan, giúp đưa ra quyết định điều trị lâm sàng chính xác hơn và mở rộng các lựa chọn điều trị.

{keywords}
 

Ngoài chữa bệnh, liệu pháp gen còn giúp chế tạo các loại vaccine phòng bệnh. Gen sẽ tạo ra kháng nguyên khi chích vào cơ thể.

Để tăng cường chất lượng điều trị, Bệnh viện quốc tế Bumrungrad đã hợp tác với nhiều đối tác khác nhau để cung cấp công nghệ chẩn đoán tiên tiến nhất.

Nơi đây đã trang bị phòng thí nghiệm hiện đại để thực hiện xét nghiệm di truyền, bao gồm cả sinh thiết khối u và tầm soát những đoạn gen ung thư trôi nổi trong máu của bệnh nhân.

Bệnh viện quốc tế Bumrungrad, là một trong số rất ít bệnh viện bên ngoài lãnh thổ Hoa Kỳ sử dụng IBM Watson for Oncology.

Đây là một hệ thống công nghệ thông tin gồm siêu máy tính, phần mềm và dữ liệu y khoa, chẩn đoán dựa trên trí tuệ nhân tạo tiên tiến để hỗ trợ các bác sĩ đưa ra các quyết định liệu pháp điều trị bệnh ung thư.

Đặc biệt kể từ năm 2019, Bumrungrad cũng bắt đầu sử dụng hệ thống IBM Watson for Genomics để phục vụ cho lĩnh vực nghiên cứu Hệ Gen Học tổng quát.

Tại Thái Lan, Bumrungrad là bệnh viện dẫn đầu trong liệu pháp cá thể hóa chẩn đoán và điều trị ung thư, thông qua các xét nghiệm gen tổng quát và chuyên sâu.

Trung tâm Ung thư Horizon tại Bệnh viện Quốc tế Bumrungrad là một trong những trung tâm chuyên khoa ung thư toàn diện và hiện đại nhất trong khu vực về nghiên cứu, phòng ngừa, điều trị các bệnh ung thư.

Hàng năm, Trung tâm Horizon tiếp nhận hơn 29.000 lượt bệnh nhân đến từ khắp nơi trên thế giới để tư vấn và điều trị ung thư.

Nơi đây cung cấp một phương pháp tiếp cận đa chiều chuyên biệt trong chẩn đoán và điều trị ung thư, với đội ngũ chuyên gia về Ung thư, Bác sĩ X quang, Huyết học và nhiều chuyên khoa kết hợp khác, để cung cấp cho bệnh nhân chất lượng cuộc sống tốt nhất.

(Nguồn Bệnh viện Quốc tế Bumrungrad)