Theo đó, tại buổi tọa đàm về “Tự chủ bệnh viện: Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh” do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức sáng ngày 28/8, ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính, Bộ Y tế khẳng định: hàng năm, sẽ có cơ quan kiểm tra giám sát, kiểm toán Nhà nước thực hiện thanh, kiểm tra vấn đề tài chính của 4 bệnh viện tự chủ.

4 bệnh viện này bao gồm Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện K, Bệnh viện Việt Đức và Bệnh viện Bạch Mai, là các bệnh viện nằm trong nghị quyết 33 của Chính phủ về thí điểm tự chủ 4 bệnh viện thuộc Bộ Y tế.

{keywords}

Buổi tọa đàm có đại diện của Quốc hội, Bộ Y tế và Bệnh viện Bạch Mai - Ảnh: baochinhphu.vn

Lãnh đạo Bộ Y tế nhấn mạnh, các bệnh viện được tự chủ đều là bệnh viện của Nhà nước, có vốn đầu tư ban đầu tư của Nhà nước. Khi được giao tự chủ, Nhà nước sẽ không đầu tư mới mà các bệnh viện sẽ phải tự lo đầu tư. Dù vậy, 4 bệnh viện trên vẫn là bệnh viện công của Nhà nước, không phải doạnh nghiệp, vì vậy không được tự ý tăng giá dịch vụ trái quy định.

“Nhiệm vụ đầu tiên và quan trọng nhất của các bệnh viện này là phải khám chữa bệnh bảo hiểm y tế và vẫn phải thực hiện mức giá theo Bộ Y tế quy định, không được thu cao hơn”, ông Nguyễn Nam Liên cho biết.

{keywords}

Ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính, Bộ Y tế - Ảnh: baochinhphu.vn

Hiện Bộ Y tế đang xây dựng Thông tư quy định khung giá tối đa về giá dịch vụ theo yêu cầu để giao các đơn vị có thực hiện khám chữa bệnh dịch vụ theo yêu cầu triển khai, trong đó có 4 bệnh viện lớn trên.

Tuy nhiên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính, Bộ Y tế cũng nhấn mạnh: dự thảo Thông tư này khi được ban hành chỉ là hướng dẫn xây dựng giá và khung giá quy định, còn giá cụ thể của dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu vẫn do các bệnh viện tự quyết. Mức giá này phụ thuộc vào từng bệnh viện và các loại dịch vụ khác nhau, tuy nhiên vẫn phải nằm trong khung quy định.

Nguyễn Liên

Thoát chết trong 'gang tấc' sau ăn lá ngón và uống thuốc Paracetamol tự tử

Thoát chết trong 'gang tấc' sau ăn lá ngón và uống thuốc Paracetamol tự tử

 - Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí vừa tiếp nhận và cấp cứu thành công người đàn ông ăn lá ngón tự tử.