Thực hiện Quyết định số 521/QĐ-ATTP ngày 30/10/2019 của Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Lạng Sơn về việc Thanh tra chuyên ngành An toàn thực phẩm trong kinh doanh dịch vụ ăn uống năm 2019, từ ngày 04/11/2019, Đoàn thanh tra chuyên ngành đã tiến hành thanh tra tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn thành phố Lạng Sơn.

Qua quá trình thanh tra, Đoàn thanh tra đã tổ chức thu thập thông tin tài liệu liên quan đến hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống ở các cơ sở; kiểm tra điều kiện vệ sinh, điều kiện trang thiết bị, dụng cụ, con người và nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm, nguồn gốc nguồn nước dùng chế biến thực phẩm.

{keywords}

Đoàn thanh tra chuyên ngành an toàn thực phẩm chi cục Lạng Sơn thanh tra, kiểm tra tại cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống.

Tính đến ngày 20/11/2019, Đoàn thành tra đã công bố Quyết định thanh tra tại 13 cơ sở, tổ chức thu thập thông tin, tài liệu của 03 cơ sở và kiểm tra điều kiện thực tế của 10 cơ sở. Trong quá trình thanh tra đã phát hiện 02 cơ sở có vi phạm. Trong đó có một cơ sở vi phạm về "Kinh doanh hàng hóa nhập lậu có giá trị dưới 1.000.000 đồng" và một cơ sở vi phạm về "Sử dụng người trực tiếp chế biến thức ăn mà không đội mũ, đeo khẩu trang; không cắt ngắn móng tay; không sử dụng găng tay khi tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm chín, thức ăn ngay" căn cứ theo Nghị định số 115/NĐ-CP của Chính phủ về quy định xử phạm vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm.

Đoàn thanh tra đã tham mưu xử phạt vi phạm hành chính 2 cơ sở này với tổng số tiền 1.600.000 đồng và yêu cầu cơ sở kinh doanh hàng hóa nhập lậu tự tiêu hủy hàng hóa trước sự chứng kiến của các thành viên Đoàn thanh tra.

Có thể thấy, việc thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm giống như tỉnh Lạng Sơn là thực sự cần thiết. Nhưng để phát hiện các hành vi vi phạm tinh vi hơn, cần đẩy mạnh công tác kiểm nghiệm thực phẩm. Đặc biệt trước tình hình Tến Nguyên đán Canh Tý và lễ hội Xuân năm 2020 đang đến gần, nhu cầu tiêu thụ thực phẩm của người dân tăng cao.

{keywords}

PGS.TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế.

Theo PGS.TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế, hệ thống kiểm nghiệm an toàn thực phẩm của Việt Nam những năm qua đã được chú trọng đầu tư từ tuyến trung ương đến địa phương. “Bộ Y tế và các Bộ, ngành liên quan đang tích cực nâng cao năng lực kiểm nghiệm đối với tuyến địa phương bằng các hình thức như: cải tạo cơ sở hạ tầng kỹ thuật, đầu tư trang thiết bị, đào tạo chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ là công tác kiểm nghiệm”, Cục trưởng Nguyễn Thanh Phong cho biết.

Để đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên Đán Canh Tý sắp tới, Cục An toàn thực phẩm 0 Bộ Y tế sẽ thành lập 6 đoàn kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm tại 12 tỉnh thành phố, gồm có sự phối hợp của Bộ Công thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn. Thời gian thanh tra, kiểm tra sẽ diễn ra từ ngày 15/12/2019 - 25/3/2020.

Doãn Phong