Một nghiên cứu thú vị đã đưa ra khả năng rằng, trong tương lai, phôi được hình thành mà không cần đến tế bào trứng.

Đây được cho là nghiên cứu mang tính bước ngoặt tại Anh về việc những đứa trẻ có thể hình thành từ các tế bào da - mà không cần đến trứng.

{keywords}

Thí nghiệm trên chuột, một nhóm các nhà khoa học tạo ra con khỏe mạnh và hoàn toàn bỏ qua quá trình thông thường là phôi hình thành từ tinh trùng và trứng. Kết quả làm gia tăng khả năng tinh trùng có thể kết hợp với các tế bào bình thường từ da hoặc mô khác để tạo ra phôi.

Tiến sĩ Tony Perry, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết: "Phát hiện mới thách thức quan niệm rằng, chỉ có một tế bào trứng được thụ tinh với một tinh trùng mới dẫn đến việc sinh nở động vật có vú còn sống".

Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh, thí nghiệm trên loài chuột mới chỉ chứng minh rằng phương pháp thụ tinh này trên lý thuyết có thể thực hiện được. Cần nghiên cứu kỹ càng hơn nữa trước khi áp dụng vào thực tế. Tiến sĩ Perry là nhà phôi học tại Đại học Bath.

Trong thí nghiệm, nhóm nghiên cứu của Tiến sĩ Perry đã dùng những phôi thai đơn tính nhân tạo, được điều chế bằng cách kích thích một tế bào phát triển giống như đã được thụ tinh. Thông thường, những phôi thai này sẽ chết trong vài ngày, song các nhà khoa học phát hiện rằng họ có thể tiêm tinh trùng vào các phôi thai đơn tính này để chúng phát triển thành một sinh vật khỏe mạnh mà không cần đến trứng.

Các nhà khoa học đã tạo ra 30 con chuột con khỏe mạnh với tỉ lệ thành công lên đến 24%. Đây là một phát hiện rất quan trọng, bởi các phôi thai đơn tính có tính chất giống như các tế bào thông thường. Nếu ta có thể cho tinh trùng kết hợp được với các phôi thai đơn tính, việc sản sinh con bằng cách kết hợp với tế bào trên cơ thể là có thể làm được.

Người ta cho rằng, các kỹ thuật được sử dụng trong nghiên cứu này có thể cho phép phụ nữ mắc chứng vô sinh vì thuốc chống ung thư hay xạ trị có thể có con bình thường. Nó cũng mở ra cơ hội để hai người đàn ông có thể có con với nhau hoặc cho phép bảo tồn giống nòi của những loài vật đang bên bờ tuyệt chủng.

Tiến sĩ Paul Colville-Nash, thuộc Hội đồng nghiên cứu y khoa Anh nhấn mạnh, đây là "mảng thú vị của nghiên cứu" và rằng: "Một ngày nào đó, nó sẽ rất ý nghĩa với việc điều trị vô sinh, mặc dù con đường phía trước còn dài".

Thái An (Theo Skynews)