BS Phạm Tuấn Dương, Phó viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu TƯ cho biết, 2 tuần nay, do ảnh hưởng dịch viêm phổi cấp, người dân đi hiến máu giảm giảm mạnh khiến kho máu của Viện rơi vào tình trạng cạn kiệt.

Hiện tại, kho máu của Viện chỉ còn 6.700 đơn vị, trong khi số lượng xuất cho 170 cơ sở y tế phía Bắc cần tới 1.500 đơn vị mỗi ngày. Với lượng này, Viện chỉ cầm cự được trong 4 ngày tới.

{keywords}

Khu vực điều chế máu tại Viện Huyết học - Truyền máu TƯ chỉ còn lác đác vài chục đơn vị máu

BS Dương cho biết, trong 10 ngày, từ 29 Tết đến mùng 8 Tết (ngày 1/2), Viện chỉ tiếp nhận được 226 đơn vị, đến mùng 10 Tết có thêm 250 đơn vị. Trong số này, phần lớn là máu do nhân viên y tế và người nhà bệnh nhân tại Viện hiến.

Trong ngày 2/2, cả khu vực điều chế máu rộng lớn, ngày bình thường cả trăm nhân viên làm việc, điều chế 1.000 - 2.000 đơn vị máu thì nay chỉ có 2 nhân viên làm việc để điều chế vẻn vẹn 99 đơn vị máu tiếp nhận ngày hôm trước.

{keywords}

Do lo sợ dịch viêm phổi cấp, rất ít người dân đi hiến máu 

Ngày 3/2, toàn Viện chỉ tiếp nhận được 170 đơn vị máu (chủ yếu là nhân viên y tế và người nhà bệnh nhân tham gia hiến máu). Cũng trong ngày 3/2, các bệnh viện dự trù cần 1.450 đơn vị máu nhưng Viện chỉ có thể cung cấp 766 đơn vị, bằng 53% kế hoạch.

“Dự báo tình trạng thiếu máu có thể kéo dài nhiều tuần nữa do nhiều người dân ngại chỗ đông đúc. Cũng do lo ngại về dịch do virus corona, nhiều lịch hiến máu tại các đơn vị đã bị hủy bỏ, trong khi lễ hội Xuân hồng - lễ hội hiến máu lớn nhất năm phải 2 tuần nữa mới diễn ra”, BS Dương lo lắng.

Tình trạng khan hiếm máu cho điều trị cũng xảy ra tại TP.HCM, Huế, Đà Nẵng, Cần Thơ… Tại BV Truyền máu Huyết học TP.HCM, lượng máu ngày 1/2 chỉ còn khoảng 4.000 đơn vị, trong khi mỗi ngày BV này phải phát ra 800-1.000 đơn vị.

Thúy Hạnh

Chuyên gia Bộ Y tế: Cháy khẩu trang y tế, khẩu trang vải tác dụng tương đương

Chuyên gia Bộ Y tế: Cháy khẩu trang y tế, khẩu trang vải tác dụng tương đương

- Nếu không có khẩu trang y tế, người dân có thể dùng khẩu trang vải để thay thế và giặt mới hàng ngày cho tác dụng ngăn virus corona tương đương.