- Sở Y tế TP.HCM vừa có kết luận về vụ việc cô gái 22 tuổi tử vong sau khi nâng ngực.

Kết luận của Hội đồng chuyên môn Sở Y tế TP do PGS TS BS Lê Hành - Chủ tịch Hội Phẫu thuật Thẩm mỹ TP.HCM đứng đầu cho biết, nguyên nhân tử vong là do đợt bùng phát cấp tính của bệnh Lupus ban đỏ, tiềm ẩn trên bệnh nhân có thai 17 tuần không đáp ứng điều trị.

Yếu tố góp phần thúc đẩy đợt bùng phát cấp tính của bệnh Lupus ban đỏ hệ thống là có thai, phẫu thuật và sử dụng kháng sinh.

{keywords}
Cô gái trẻ nâng ngực khi đang mang thai dẫn tới tử vong

Về sai sót trong quá trình điều trị, 2 bệnh viện là BV Đa khoa Khu vực Hóc Môn và BV Nhân dân 115 - nơi chị Quỳnh Anh (22 tuổi, ngụ tỉnh Cà Mau, tạm trú huyện Hóc Môn, TP.HCM) cấp cứu sau khi có biến chứng nâng ngực, được xác định không có lỗi.

Còn BV Đa khoa Vạn Hạnh - nơi nạn nhân điều trị phẫu thuật thẩm mỹ nâng ngực, phẫu thuật viên không có sai sót trong kỹ thuật đặt túi ngực.

Tuy nhiên, BV đã không phát hiện bệnh nhân có thai. Dù trong quá trình khai thác bệnh sử, khám thấy ngực hơi căng, Bác sĩ có hỏi bệnh nhân nhưng bệnh nhân và người nhà khẳng định chưa có chồng, kinh nguyệt đều và sắp đến ngày có kinh nên BS đã loại trừ khả năng có thai.

Các chuyên gia đánh giá, về mặt chuyên môn, lời khai của bệnh nhân là để BS tham khảo, nhưng yêu cầu BS vẫn cần phải khám toàn diện bệnh nhân trước khi ra y lệnh điều trị, bổ sung phiếu checklist trong phẫu thuật nội dung “kỳ kinh cuối”.

Qua kết luận của Hội đồng chuyên môn, Sở Y tế TP yêu cầu BV Vạn Hạnh phải rà soát, củng cố các quy trình chuyên môn, tổ chức giám sát chặt chẽ việc thực hiện các quy trình liên quan đến phẫu thuật, đặc biệt quy trình tư vấn và thăm khám trước phẫu thuật.

Đề nghị Hội Phẫu thuật thẩm mỹ định kỳ phổ biến rút kinh nghiệm cho các Hội viên về những sai sót chuyên môn để tránh lặp lại và phổ biến về các qui định của pháp luật trong khám chữa bệnh và nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của hội viên và cơ sở để kiến nghị đề xuất hỗ trợ…

Trước đó, vào giữa tháng 4 vừa qua, chị Quỳnh Anh được bác sĩ Lê Tấn Hùng - Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ của Bệnh viện Răng Hàm Mặt TP.HCM đưa đến BV Vạn Hạnh - nơi BS Hùng đăng ký làm ngoài giờ, để phẫu thuật nâng ngực.

10 ngày sau, vết mổ chảy dịch, chị Quỳnh Anh bị mệt, khó thở nên vào BV đa khoa khu vực Hóc Môn cấp cứu.

Nhận thấy tình hình tai biến nặng, người bệnh được chuyển lên BV Nhân dân 115 chữa trị nhưng tình trạng không cải thiện. Gia đình sau đó đã xin đưa về nhà và nạn nhân tử vong.

Thời điểm thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ, chị Quỳnh Anh đang mang bầu.

* Tên nạn nhân được thay đổi.

Trần tình của bác sĩ nâng ngực khiến cô gái mang thai tử vong

Trần tình của bác sĩ nâng ngực khiến cô gái mang thai tử vong

Vị bác sĩ thực hiện phẫu thuật nâng ngực cho cô gái 22 tuổi dẫn tới tử vong phân trần rằng không biết chuyện bệnh nhân đang mang thai.

Thông tin bất ngờ vụ cô gái có thai nâng ngực tử vong

Thông tin bất ngờ vụ cô gái có thai nâng ngực tử vong

Vị bác sĩ thực hiện nâng ngực cho cô gái 22 tuổi đang mang thai dẫn tới tử vong bị Sở Y tế TP.HCM yêu cầu ngừng thực hiện tất cả phẫu thuật ngoài vùng Răng hàm mặt ở bất kỳ cơ sở nào.

Thông tin mới vụ cô gái nâng ngực tử vong ở bệnh viện Sài Gòn

Thông tin mới vụ cô gái nâng ngực tử vong ở bệnh viện Sài Gòn

Chẩn đoán của 2 bệnh viện mà chị Quỳnh Anh được đưa vào cấp cứu sau khi phẫu thuật nâng ngực thì người bệnh bị sốc nhiễm trùng – hậu phẫu đặt túi ngực.

Nâng ngực khi đang mang thai, cô gái trẻ tử vong

Nâng ngực khi đang mang thai, cô gái trẻ tử vong

10 ngày sau khi thực hiện ca phẫu thuật nâng ngực tại bệnh viện ở TP.HCM, thai phụ có dấu hiệu biến chứng và tử vong.

Văn Đức