- Khi thấy đau bụng kéo dài, người đàn ông 32 tuổi tới đi khám thì tá hỏa phát hiện bị ung thư tinh hoàn nằm trong ổ bụng.

Là người trực tiếp thăm khám cho người bệnh, TS BS Nguyễn Hoàng Đức - Trưởng khoa Tiết niệu Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cho hay, qua kết quả chụp CT bụng cho thấy anh này có khối u tinh hoàn nằm trong bụng dưới kích thước tới 10 cm.

{keywords}
Khối u hình thành từ tinh hoàn trong ổ bụng

Theo TS BS Hoàng Đức, người đàn ông có tiền sử tinh hoàn ẩn (tinh hoàn nằm trong bụng mà không nằm ở bìu).

Năm 12 tuổi, người này được phẫu thuật tại bệnh viện tỉnh để đưa tinh hoàn bên phải xuống bìu, còn bên trái do không biết vì lý do gì mà vẫn nằm trong ổ bụng.

"Đáng tiếc lúc đó người bệnh không được cảnh báo nguy cơ ung thư của tinh hoàn nằm trong ổ bụng cao gấp 4 lần so với tinh hoàn nằm trong bìu để tiếp tục được theo dõi" - TS BS Hoàng Đức nói và chia sẻ, 20 năm sau, khi bị đau bụng kéo dài mới đi khám thì đã muộn.

Bệnh nhân được phẫu thuật cắt khối u tinh hoàn, kết hợp hóa trị, xạ trị. Tuy nhiên, BS Đức nhận định rằng việc chữa trị sẽ ảnh hưởng tới khả năng sinh sản sau này.

Cách đơn giản phát hiện ung thư tinh hoàn

Trưởng khoa Tiết niệu cho biết thêm, ung thư tinh hoàn rất phổ biến ở nam giới trong độ tuổi từ 20 - 35, ước tính cứ 263 đàn ông sẽ có 1 người bị ung thư tinh hoàn.

Tại Việt Nam hiện chưa có con số thống kê nhưng ở Mỹ, trong năm 2016 có 8.720 trường hợp ung thư tinh hoàn được phát hiện và 380 người tử vong vì căn bệnh này.

{keywords}
Khi thấy tinh hoàn có khối cứng bất thường thì nên tới bệnh viện thăm khám

Nguyên nhân gây ung thư tinh hoàn chưa rõ. Một số yếu tố nguy cơ dễ gây ung thư tinh hoàn như tinh hoàn ẩn có nguy cơ ung thư tăng gấp 4 - 8 lần so với ung thư tinh hoàn trong bìu.

Khả năng ung thư tinh hoàn đối bên ở những người bệnh đã bị ung thư tinh hoàn từ 1 - 2%; bất thường gen như hội chứng Klinefelter 47 XXY, nam vô sinh có nguy cơ ung thư tinh hoàn cao hơn 3 lần, hay ảnh hưởng của chất độc màu da cam…

Theo TS BS Đức, cứ 200 trẻ sinh được sinh ra thì có 1 trẻ không có đầy đủ 2 tinh hoàn. Khi nhận thấy bất thường này, cha mẹ phải đưa bé đi khám ngày để có hướng xử lý, nếu chờ tới lúc trưởng thành sẽ rất nguy hiểm.

"Nam giới cần tự khám tinh hoàn của mình hàng ngày, nếu phát hiện thấy khối cứng bất thường ở tinh hoàn cần phải đi khám ngay với bác sĩ chuyên khoa" - TS BS Đức khuyến cáo.

Thạch Quý