- Các bác sĩ BV Nhi đồng 1 (TP.HCM) đã bóc tách thành công khối bướu “mai rùa” nặng hơn 1kg khỏi lưng bé gái 10 tuổi.

Chiều 29/8, bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM) cho biết, ca phẫu thuật cắt bướu cho cô bé “mai rùa” Trần Thị Ngọc Thắm (10 tuổi, quê ở tỉnh Sóc Trăng) đã được thực hiện thành công.

 {keywords}

Ca mổ kéo dài 1,5 tiếng để bóc tách khối bướu.

Các bác sĩ đã tích cực chuẩn bị mọi phương án như dự trữ máu, phương tiện lấy da tự thân và các trang thiết bị cần thiết cho cuộc phẫu thuật.

Lúc 9h cùng ngày, bệnh nhi được đưa vào phòng mổ. 10h30, sau khi gây mê, ê kíp mổ gồm 6 bác sĩ đặt đường mổ đầu tiên rạch da bóc khối bướu.

Sau 1,5 tiếng khẩn trương bóc tách, bác sĩ chỉ phải truyền 1 đơn vị máu cho bệnh nhi. Cuộc phẫu thuật diễn ra nhanh chóng, thuận lợi và kết thúc tốt đẹp. Khối bướu có đường kính 22cm, cân nặng 1,05kg.

{keywords}

Khối bướu lưng nặng hơn 1kg đã tồn tại ở lưng bé gái Sóc Trăng nhiều năm.

Khi lấy khối bướu ra, bác sĩ đã dùng chính phần da mặt trước đùi của bé gái để phủ lên vùng trống lưng. Phần u bướu được bóc đã đưa đi xét nghiệm, dự kiến 3 ngày sau có kết quả u lành hay ác tính.

Bác sĩ Hiếu cho hay, mục tiêu của cuộc phẫu thuật hướng đến bóc tách hoàn toàn khối bướu để ngăn chặn nguy cơn tái phát, đồng thời hạn chế nguy cơ mất máu và bảo tồn các cấu trúc của cơ thể nằm ngoài khối bướu.

{keywords}

Hiện bé gái đang được theo dõi tại BV Nhi đồng 1.

Thực tế phẫu thuật của ê kíp ghi nhận, khối bướu chỉ ăn ngoài lớp da và bám vào lớp cơ, không ăn sâu vào phần cơ và cũng không xâm lấn vào cột sống và hệ thần kinh.

Hiện bé gái đã được chuyển ra phòng hồi sức, trong tình trạng sức khỏe ổn định. Dự kiến, nếu không có diễn tiến bất thường, bệnh nhi sẽ được chăm sóc và điều trị khoảng 2 tuần nữa trước khi xuất viện về với gia đình.

Trước đó, Bệnh viện Nhi Đồng 1 tiếp nhận bệnh nhân Trần Thị Ngọc Thắm với khối bướu khổng lồ như “mai rùa” trên lưng.

Các chuyên gia y tế chẩn đoán, bé gái mắc bệnh bướu hắc tố bẩm sinh (tên khoa học là Congentinal melano citye Nevi) kích thước lớn chưa từng thấy tại Việt Nam.

Ngoài khối bướu, trên cơ thể bé còn có 200 nốt ruồi lớn nhỏ (gọi là bướu vệ tinh) nếu để quá lâu sẽ có nguy cơ chuyển sang ung thư. Dù gia đình bé không có tiền điều trị nhưng phòng trợ giúp xã hội của bệnh viện vẫn tạo mọi điều kiện để bé được mổ sớm.

Văn Đức