- Khi thấy nhau thai không bong, máu chảy ồ ạt, các bác sĩ liền xử trí bằng cách bóc thủ công nhưng không có kết quả, sản phụ nhanh chóng rơi vào trạng thái lơ mơ.

Sau khi sinh được bé trai nặng 3,8kg tại BV huyện Nhà Bè (TP.HCM), sản phụ 27 tuổi bị xuất huyết ồ ạt do nhau không bong.

Các bác sĩ xử trí bằng cách bóc thủ công nhưng không có kết quả. Ít phút sau, sản phụ rơi vào trạng thái lơ mơ, mạch nhanh, huyết áp không đo được.

Xác định tình trạng sản phụ rất nguy kịch, vượt quá khả năng, BV huyện Nhà Bè đã kích hoạt báo động đỏ liên viện tới BV Phụ sản Hùng Vương. Sau 15 phút, ê-kíp bác sĩ từ BV Hùng Vương đã tới hỗ trợ.

{keywords}
Sản phụ 27 tuổi được cứu sống trong gang tấc

Theo BS Lê Kim Bá Liêm - Trưởng phòng Chỉ đạo tuyến BV Hùng Vương, do nhau không bong nên tử cung của bệnh nhân bị lộn từ ổ bụng ra bên ngoài âm đạo.

Đây là trường hiếm gặp, sản phụ gặp biến chứng này vừa đau vừa mất máu dẫn đến tình trạng sốc.

Với sản phụ 27 tuổi, lúc này đã mất khoảng 4 lít máu, nhưng ê-kíp không dám chuyển sản phụ lên tuyến trên vì khả năng cao sẽ tử vong trên đường đi, mà quyết định mở cùng lúc ba đường truyền tĩnh mạch để bơm máu, bơm dịch hồi sức nhanh nhất có thể, và chuyển sang phòng mổ.

Qua 3 giờ đồng hồ, truyền 11 đơn vị máu và chế phẩm máu, các bác sĩ đã đưa được tử cung về lại ổ bụng, cứu sản phụ thoát khỏi cơn nguy kịch, chuyển về BV Hùng Vương điều trị.

Hiện sản phụ đã hồi phục tốt, tỉnh táo, nói chuyện được, tử cung ở vị trí bình thường, không chảy máu thêm.

BS Liêm cho hay, hội chứng lộn tử cung sau sinh là tình trạng tử cung lộn hoàn toàn hoặc một phần tử cung ra ngoài sau khi sinh, gây chảy máu ồ ạt.

Hội chứng này rất hiếm xảy ra trong sản khoa, nhưng lại rất nguy hiểm, nếu không xử trí kịp thời sản phụ sẽ tử vong.

Từ đầu năm tới nay, các bệnh viện ở TP.HCM chưa ghi nhận trường hợp nào tương tự.

Quyết định mạo hiểm cứu 2 mẹ con sản phụ mắc sốt xuất huyết

Quyết định mạo hiểm cứu 2 mẹ con sản phụ mắc sốt xuất huyết

5 ngày sau nhập viện vì sốt xuất huyết, sức khỏe thai phụ 24 tuổi bỗng chuyển xấu. Thai nhi 38 tuần có dấu hiệu tim suy yếu dần.

Sản phụ ở Hà Tĩnh tử vong đột ngột sau sinh mổ

Sản phụ ở Hà Tĩnh tử vong đột ngột sau sinh mổ

Sản phụ tử vong tại bệnh viện khi mổ lấy thai, đứa trẻ có sức khỏe yếu nên phải chuyển ngay vào bệnh viện trung ương Huế cấp cứu. 

4 y bác sĩ hiến máu cứu sản phụ nguy kịch

4 y bác sĩ hiến máu cứu sản phụ nguy kịch

Bốn y bác sỹ Hà Tĩnh vừa hiến máu góp phần cứu sống sản phụ bị sốc mất máu nặng do rau tiền đạo trung tâm, cài răng lược vào bàng quang.

Cứu sống sản phụ hôn mê sâu, ngừng tuần hoàn

Cứu sống sản phụ hôn mê sâu, ngừng tuần hoàn

Một sản phụ 30 tuổi được cứu sống kịp thời sau khi chuyển tới bệnh viện trong tình trạng đe dọa tính mạng.

Tin mới sản phụ 45 tuổi có 13 con, vào Sài Gòn sinh thêm 2 bé

Tin mới sản phụ 45 tuổi có 13 con, vào Sài Gòn sinh thêm 2 bé

Khi vào Sài Gòn nghỉ mát, người phụ nữ 45 tuổi ở Nghệ An bất ngờ sinh hạ 2 bé gái tại bệnh viện Từ Dũ. Trước đó, sản phụ này đã có 13 người con.

Văn Đức