Theo đó, nam bệnh nhân Vũ Văn Tr. (Thủy Nguyên – Hải Phòng) đến cấp cứu tại Bệnh viện Bưu điện trong tình trạng đau bụng dưới sườn phải kèm theo sốt, vàng da.

Sau khi thực hiện đầy đủ các xét nghiệm cận lâm sàng, siêu âm, chụp cắt lớp để đánh giá, bác sĩ kết luận bệnh nhân bị nhiễm trùng đường mật do sỏi ống mật chủ, sỏi gan, cần thực hiện phẫu thuật mở ống mật chủ lấy sỏi, nội soi đường mật tán sỏi gan. Trong quá trình thực hiện phẫu thuật và thủ thuật nội soi ống mật chủ, tán sỏi trong gan, các bác sĩ phát hiện trong đường mật của người bệnh nhiễm sán lá gan, số lượng ước tính lên tới hàng ngàn con.

Theo các bác sĩ, sán lá gan là một trong các nguyên nhân gây bệnh lý về đường mật như sỏi đường mật trong gan, ung thư đường mật.

{keywords}
Các bác sĩ thăm khám, kiểm tra vết mổ cho bệnh nhân Vũ Văn Tr. sau phẫu thuật - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Được biết, bệnh nhân Tr. Thường xuyên ăn gỏi cá, ốc do trước đây từng là ngư dân. Cách vài ba ngày, ông Tr. lại ăn gỏi một lần. Có lẽ đây là nguyên nhân dẫn đến việc đường mật của bệnh nhân xuất hiện quá nhiều sán lá gan dẫn tới sỏi gan, sỏi ống mật chủ và nhiễm trùng đường mật do sỏi.

Tại bệnh viện, sau khi lấy hết sỏi trong ống mật chủ và tán sỏi gan, các bác sĩ đã tiến hành bơm rửa làm sạch đường mật của bệnh nhân Vũ Văn Tr. Hiện bệnh nhân đã ổn định sau phẫu thuật, tuy nhiên vẫn cần phải tiếp tục điều trị nội khoa bệnh lý sán lá gan.

Qua trường hợp bệnh nhân Tr., các bác sĩ khuyến cáo: Để bảo vệ sức khỏe, phòng tránh bệnh sán lá gan và các bệnh ký sinh trùng khác, người dân nên thực hiện ăn chín, uống sôi, không nên ăn các loại thực phẩm tươi sống chưa qua chế biến nhất là tiết canh và các loại gỏi.

Nguyễn Liên

Bé 11 tháng tuổi chấn thương sọ não do ngã từ tầng 2 xuống tầng 1

Bé 11 tháng tuổi chấn thương sọ não do ngã từ tầng 2 xuống tầng 1

 - Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí vừa tiếp nhận và cứu sống 1 trường hợp bệnh nhi 11 tháng tuổi chấn thương sọ não do ngã.