Sau 5 ngày tiếp nhận 2 bé gái song sinh dính nhau phần mông, không thấy hậu môn, các bác sĩ ở TP.HCM đã lên kế hoạch tách rời.

Sáng 28/7, bác sĩ Phạm Ngọc Thạch, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP.HCM) cho biết, hai bé sơ sinh dính liền là con của sản phụ Thị Quyền (18 tuổi, người dân tộc S’tiêng), vẫn chưa được đặt tên. Hiện các bé đang dược chăm sóc tại Khoa sơ sinh.

{keywords}

Hai bé sơ sinh dính nhau phần mông. Ảnh: Bác sĩ cung cấp.

Trước đó, vào ngày 22/4, sản phụ Quyền chuyển dạ ở tuần 33 được người nhà đưa vào bệnh viện Đa khoa Lộc Ninh, Bình Phước.

Ngày 23/7, sản phụ này được các bác sĩ mổ bắt con. Hai bé chào đời nặng 3,4 kg. Nhận thấy hai bé dính liền mông với nhau, sức khỏe yếu, các bác sĩ cho hồi sức và chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng 2 điều trị.

Hai bé sơ sinh dính nhau phần mông khoảng 10 cm, đối lưng với nhau theo tư thế đầu hướng ra 2 bên.

“Về mặt tổng thể, không thấy hậu môn của hai bé, tuy nhiên hai bộ phận sinh dục nữ rất rõ. Sau kiểm tra các bác sĩ phát hiện lỗ dò thông từ trực tràng xuống và nằm gần vùng tiền đình âm hộ. Khi mới nhập viện, các bé bị chướng bụng, các bác sĩ đã đặt ống vào lỗ dò hỗ trợ thoát phân ra ngoài”, bác sĩ Thạch cho biết.

Phó giám đốc bệnh viện cũng cho biết, qua siêu âm tim và khảo sát, không thấy các bé có di tật khác kèm theo. Kết quả CT cho thấy vùng dính của hai bé là 2 xương sống, hệ thống tiêu hóa tách riêng.

Tuy nhiên các bác sĩ vẫn chưa xác định được cặp sơ sinh có dính vùng tủy sống và đuôi ngựa hay không.

Ngày 1/8 các bác sĩ sẽ tiến hành chụp MRI, sau khi có kết quả, hội đồng chuyên môn sẽ làm việc và lên kế hoạch tách rời cho hai bé.

Các chuyên gia y tế đánh giá, phần da dính nhau khoảng 10cm, vì vậy khi mổ tách có nguy cơ thiếu da sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thần kinh trung ương rất nguy hiểm cho tính mạng hai bé.

Để chuẩn bị trước tình huống các bác sĩ đang bàn tới phương án đặt túi da để chuẩn bị phần da cho cặp song sinh khi phẫu thuật.

(Theo Zing)