- Giác mạc của bé Hải An đã được ghép thành công cho 1 cụ bà 73 tuổi và nam bệnh nhân 42 tuổi.

Chiều nay, BV Mắt TƯ đã phẫu thuật thành công 2 ca ghép giác mạc từ giác mạc hiến của bé Hải An - cô bé không may qua đời vì u thần kinh đệm cầu não lan tỏa - một căn bệnh hiếm ở trẻ em vào chiều 22/2 vừa qua.

Đây là 2 bệnh nhân may mắn hoà hợp trong số hơn 1.000 bệnh nhân mù loà chờ ghép giác mạc. Mỗi bệnh nhân được ghép một mắt.

{keywords}
Các bạn cùng lớp đến tiễn biệt bé Hải An


Trong đó bệnh nhân nữ là cụ bà 73 tuổi, bị mù do sẹo giác mạc cả 2 mắt nhiều chục năm nay, người còn lại là nam bệnh nhân 42 tuổi, không nhìn thấy 8 năm nay do đục giác mạc di truyền.

Như vậy tâm nguyện của bé Hải An cùng gia đình cuối cùng đã thành hiện thực, dù bé không còn nhưng một phần thân thể cháu vẫn giúp ích những người còn sống tìm thấy ánh sáng.

Theo anh Nguyễn Hữu Hoàng, Giám đốc Ngân hàng mắt, BV Mắt TƯ, trước đó các bác sĩ đã chọn được 4 bệnh nhân phù hợp, trong đó có 1 cháu bé 5 tuổi. Dù kết quả ghép sẽ tối ưu trên những bệnh nhân chênh ít tuổi, tuy nhiên khi xét nghiệm sâu các chỉ số, chỉ tìm được 2 bệnh nhân nói trên.

Trước đó bé Hải An (7 tuổi, Hà Nội) ra đi vào đầu giờ chiều ngày 22/2 khi mới bước qua tuổi thứ 7 được 3 tháng.

Trong những ngày điều trị, mẹ và bé đã đi tới quyết định sẽ hiến mô tạng cho các bạn nhỏ kém may mắn hơn, nhưng do quy định chỉ nhận tạng của người đủ 18 tuổi trở lên, nên chỉ có thể nhận giác mạc của cháu.

Chiều tối cùng ngày, cán bộ Ngân hàng Mắt, BV Mắt Trung ương đã đến tận nhà bé để nhận giác mạc và chứng kiến những lời đầy âu yếm của mẹ bé dành con gái: “Con hãy tặng ánh sáng của mình cho những bạn nhỏ khác nhé!”.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã gửi vòng hoa viếng bé, âu yếm gọi bé là “con gái nhỏ Hải An”.

Bé 7 tuổi hiến giác mạc: Nước mắt không ngừng rơi

Bé 7 tuổi hiến giác mạc: Nước mắt không ngừng rơi

Hành động đẹp, sự dũng cảm của mẹ con bé Hải An (7 tuổi, Hà Nội) nhân lên bao điều tử tế trong xã hội này.     

Bé 7 tuổi hiến giác mạc: Bộ trưởng âu yếm gọi ‘con gái nhỏ’

Bé 7 tuổi hiến giác mạc: Bộ trưởng âu yếm gọi ‘con gái nhỏ’

Bộ trưởng Y tế trìu mến gọi bé là “con gái nhỏ Hải An”. Tuy thân thể con rời xa nhưng vẫn tiếp tục được sống thêm một lần nữa.

Chuyện chưa kể phía sau ca hiến giác mạc của bé 7 tuổi ở HN

Chuyện chưa kể phía sau ca hiến giác mạc của bé 7 tuổi ở HN

Khi cán bộ lấy giác mạc đến nhà, mẹ bé vẫn ôm cô con gái nhỏ như thiên thần đang ngủ trên giường.

Bé 7 tuổi HN hiến giác mạc: ‘Con tặng lại ánh sáng cho bạn khác nhé’

Bé 7 tuổi HN hiến giác mạc: ‘Con tặng lại ánh sáng cho bạn khác nhé’

“Con tặng lại ánh sáng cho bạn khác nhé!", người mẹ nói và đặt nụ hôn lên trán cô con gái 7 tuổi đang ngủ như một thiên thần.

Thúy Hạnh