BV Tim Hà Nội cho biết, bệnh viện này vừa cấp cứu một trường hợp bệnh nhân người nước ngoài bị vỡ tim hết sức hy hữu. Cơ hội sống cho bệnh nhân chỉ là 1%.

Bệnh nhân là một du khách người Đài Loan, 79 tuổi, khi vừa đến Hà Nội du lịch thì đột ngột đau ngực dữ dội, sốc tim.

Bệnh nhân được đưa vào cấp cứu tại BV Tim Hà Nội. Các bác sĩ đã lập tức làm các xét nghiệm để chẩn đoán. Tuy nhiên, khi đang làm xét nghiệm, bệnh nhân đột ngột ngừng tim, hình ảnh siêu âm thấy có nhiều máu trong màng tim, dấu hiệu điển hình của vỡ tim do nhồi máu cơ tim, cơ hội sống chỉ còn 1%.

{keywords}
Bệnh nhân hồi phục diệu kỳ sau ca vỡ tim  


Đội ngũ bác sĩ phẫu thuật, gây mê được huy động ngay lập tức, vừa hồi sức ép tim và vừa mổ cấp cứu.

BS Nguyễn Thái Minh, Trưởng khoa Phẫu thuật tim mạch, BV Tim Hà Nội cho biết, khi vào viện, bệnh nhân đã ngừng tim, tim vỡ và màng tim đã ép chặt vào tim khiến tim không thể đập.

Bác sĩ phải cố gắng ép tim, chạy tuần hoàn ngoài cơ thể (ECMO) đồng thời cho mở ngực luôn để vá lại chỗ vỡ.

Bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim do tắc mạch vành, muốn khơi thông, bác sĩ phải bắc được cầu nối mạch vành, tuy nhiên khó khăn ở chỗ, tình thế quá nguy cấp nên bác sĩ chưa kịp chụp mạch vành. Vì vậy, vừa mổ, bác sĩ vừa phải xác định vị trí dựa trên những thương tổn trước mổ để bắc cầu nối mạch vành dự phòng cho bệnh nhân.

Sau mổ, bệnh nhân phải hồi sức thở máy do suy thận nhưng chỉ sau 1 tuần đã rút được ống nội khí quản, thoát thở máy và sức khỏe cải thiện rất tốt.

Gia đình bệnh nhân từ Đài Loan sang cũng rất ngạc nhiên khi thấy ông được cứu sống khi tim đã ngừng đập. Đây cũng là thành công hiếm gặp ngay cả trên thế giới.

Minh Anh

Cứu sống bệnh nhân bị vỡ tim, phun máu xối xả

Cứu sống bệnh nhân bị vỡ tim, phun máu xối xả

Nạn nhân bị thanh gỗ đập vào ngực gây vỡ tim, vết vỡ dài khoảng 2cm đang phun máu xối xả.