Khi thai nhi mới được 28 tuần tuổi, sản phụ Lan (26 tuổi, ngụ Cần Thơ) bất ngờ chuyển dạ.

Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ vừa điều trị thành công cho cặp song sinh 28 tuần bị bệnh màng trong (hội chứng suy hô hấp sơ sinh) nặng độ 3, độ 4.

{keywords}

Cặp song sinh 28 tuần tuổi bị suy hô hấp nặng. Ảnh BV cung cấp

Trước đó, khi sản phụ Lan có dấu hiệu chuyển dạ nên người nhà đã được vào BV thăm khám. Qua kiểm tra, bác sĩ xác định, sản phụ chưa được tiêm thuốc hỗ trợ trưởng thành phổi cho thai.

Sau sinh, cả 2 bé đều thở khá yếu, thở nhanh, thở co lõm nặng và phản xạ kém. Đội ngũ hồi sức Khoa sơ sinh nhanh chóng thực hiện hồi sức tích cực và cho thở máy.

Khi chụp X-quang đã phát hiện cả 2 bé đều bị bệnh màng trong giai đoạn 3 - 4 nên quyết định bơm surfactant để điều trị.

Sau 3 ngày, cả hai bé đều được cai máy thở và chuyển sang thở áp lực dương (CPAP), đồng thời điều trị kháng sinh kết hợp. Đến hôm nay, 2 bé đã ăn được sữa mẹ và tiến triển tốt hơn rất nhiều so với lúc mới sinh.

Theo các bác sĩ, bệnh màng trong (Hyalin Membrane Disease) được gọi là hội chứng suy hô hấp cấp (Respiratory Distress Syndrome), gây suy hô hấp nặng, tiến triển ở trẻ sơ sinh non tháng.

Bệnh lý này xảy ra ở khoảng 1% bé sinh ra, khoảng 10% bé sinh non tháng và lên đến 50% ở các bé sinh non dưới 30 tuần tuổi thai.

Bệnh gây ra do sự thiếu hụt surfactant dẫn đến suy hô hấp. Bơm surfactant qua nội khí quản thường được chỉ định sớm trong 24 giờ đầu sau sinh để điều trị cho các bé non tháng được chẩn đoán bệnh màng trong.

Văn Đức