Theo đó, ngày 06/08/2019, Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận trường hợp bé trai V.Y.C. , người Lào được đưa đến cấp cứu trong tình trạng vùng cánh mũi và sườn mũi phải bị đạn phá hủy, nửa sau vách ngăn và toàn bộ hốc mũi phải bị phá hủy kèm theo tình trạng nhiễm trùng.

{keywords}
Hình ảnh phim chụp của cháu bé với 10 viên đạn ghim vào giữa vùng mặt - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Được biết, trước đó, khi cha mẹ đi làm rẫy, hai anh ruột của bé với độ tuổi lần lượt là 8 tuổi, 6 tuổi nghịch súng kép khiến đạn không may trúng vào người em út.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Tuyết Xương, Trưởng khoa Tai-Mũi-Họng, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết: sau khi thăm khám và kiểm tra toàn trạng bệnh nhân, các bác sĩ nhận định trẻ mất máu nhiều, tình trạng tổn thương ở mức độ nghiêm trọng.

“Dị vật và tổn thương rải rác ở kết mạc, giác mạc, tổn thương phá hủy rộng vùng mũi, mặt và thành họng, Áp lực đạn bắn gây ra tổn thương xuyên thấu từ phía trước ra phía sau, vỡ vòm miệng cứng, xuyên ra thành sau họng và nền sọ với hơn 10 viên đạn nằm trong vùng mặt và thành họng.”, bác sĩ Xương cho biết.

Bệnh nhi V.Y.C. ngay sau đó đã được chỉ định truyền máu và phẫu thuật cấp cứu ngay trong đêm.

{keywords}
Bé C. hiện đã ổn định sau ca phẫu thuật - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Ngày 7/8, Bé C. được bác sĩ tiến hành gây mê để lấy hết các dị vật ở giác mạc, hốc mũi, tạo hình lại hốc mũi đồng thời phẫu thuật tạo hình lại cánh mũi và sườn mũi, khôi phục vùng vòm miệng. Ca phẫu thuật kéo dài 6 giờ với 3 nhớm bác sĩ tới từ các chuyên khoa mắt, tai mũi họng, tạo hình sọ mặt đã lấy ra được 2 viên đạn còn nguyên vẹn và nhiều mảnh đạn nhỏ.

Sau ca mổ, hiện sức khỏe bé C. đã ổn định. Bệnh nhi được chỉ định ra viện và hẹn tái khám định kì.

Nguyễn Liên

Bé gái tử vong nghi mắc bạch hầu, 11 người đi đám tang nhập viện điều trị

Bé gái tử vong nghi mắc bạch hầu, 11 người đi đám tang nhập viện điều trị

 Bé gái 6 tuổi ở Đắk Lắk tử vong nghi do mắc bạch hầu, 11 người đến dự đám tang cũng xuất hiện sốt phải nhập viện điều trị.