- Sau sinh 20 ngày, chị Lê Hoài Ân ngụ TP.HCM phát hiện con gái có một khối u ở góc hàm bên trái .

Gia đình đã đưa bé tới bệnh viện để thăm khám. Theo BS Phan Minh Trí – Khoa Ngoại tổng hợp Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM), qua chụp CT đã phát hiện có một khối bướu dài khoảng 20cm từ góc hàm xuyên tới não làm khuyết xương ở khu vực sàn sọ của bệnh nhi.

Trong khối bướu vừa có phần đặc, dịch, xương, tóc. Các BS xác định đây là khối bướu quái.

{keywords}
Bé gái 20 ngày tuổi mắc khối bướu quái

BS Đào Trung Hiếu - Phó GĐ BV Nhi đồng 1 cho biết, bướu quái đang chèn ép thực quản và khí quản, còn ở vùng nội đang chèn ép não của bé gái, gây tử vong rất cao.

Do khối bướu quái này vừa nằm ở vùng cổ, vừa nằm ở vùng nội sọ nên buộc phải cắt đôi bướu. Sau cuộc hội chẩn toàn viện, các BS đã quyết định sẽ phẫu thuật cứu bé gái.

BV Nhi đồng 1 đã thành lập 2 ê-kíp mổ và dự định sẽ tiến hành 2 cuộc phẫu thuật. Đầu tiên ê-kíp phẫu thuật bướu sơ sinh sẽ mổ vùng cổ trước sau đó đến ê kíp phẫu thuật thần kinh mổ bướu trong vùng nội sọ.

Thế nhưng, sau khi kiểm tra kỹ lưỡng, BV đã không áp dụng cách này bởi vùng nội sọ quá dính dễ gây nguy hiểm đến tính mạng cho bé trong lúc phẫu thuật.

Theo BS Đào Trung Hiếu, phía BV đã quyết định để 2 ê-kíp phẫu thuật cùng lúc nhằm kiểm soát lẫn nhau.

Trước khi cuộc phẫu thuật diễn ra, các BS lo ngại nhiều nguy cơ có thể xảy ra với bệnh nhi.

Cụ thể, ở vùng cổ nếu phẫu thuật không khéo sẽ đi vào vùng hầu, có thể bé gái sẽ không ăn được bằng đường miệng. Còn ở vùng nội sọ có một dây thần kinh chạy qua, nếu mổ không khéo bé sẽ bị méo miệng.

Ca phẫu thuật sau đó kéo dài suốt 10 giờ đồng hồ đã diễn ra suôn sẻ. Khối bướu quái đã được lấy ra khỏi cơ thể bệnh nhi trong sự vui mừng của 2 ê-kíp bác sĩ.

BS Hiếu thông tin thêm, hiện sức khỏe của bé gái đã ổn định, da thịt hồng hào và đang có dấu hiệu tự thở nên có thể trong ngày hôm nay sẽ rút ống nội khí quản cho bé thở tự nhiên.

Vị Phó GĐ BV Nhi đồng 1 cho hay, bướu quái ở vùng cổ không phải hiếm. Tuy nhiên bướu quái vừa có ở vùng cổ vừa có ở vùng nội sọ như bé gái này là cực kỳ hiếm.

Y văn thế giới đến nay mới chỉ ghi nhận 1 trường hợp ở Mỹ cách đây hơn 10 năm, còn Việt Nam đây là trường hợp đầu tiên phát hiện.

Văn Đức