Chị Xích Thị Cầm (30 tuổi, ở thôn Cảnh Diễn, xã Phan Thanh, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận) làm cô giáo mầm non. Khi đứa con đầu lòng được 6 tuổi, chị quyết định sinh thêm em bé thứ 2. Nhưng không may, ở lần mang thai này, chị mắc phải căn bệnh quái ác, nửa mặt trái sưng vù, thở nặng nhọc, sức khỏe dần suy kiệt.

Gia đình đưa chị Cầm nhập viện vào BV Đại học Y dược vào ngày 25/11, bác sĩ nhanh chóng thăm khám, tiến hành xét nghiệm. Kết quả ban đầu cho thấy bệnh nhân bị u hạt kèm viêm đa mạch vùng mũi và sỏi túi mật. Vừa qua, chị Cầm phải trải qua 3 ca phẫu thuật nạo vét khối u tại hốc mũi trái nhằm tránh xâm lấn và thông đường thở.

{keywords}
Hiện khối u đã xâm lấn hốc mắt trái bệnh nhân, gây suy giảm thị lực, biến dạng mặt, hô hấp khó khăn.

Đến nay, sau nhiều lần hội chẩn chuyên khoa, bác sĩ đã tìm ra nguyên nhân gây bệnh là u do nấm Mucormycosis – một bệnh hiếm gặp, phát triển nhanh và nguy hiểm đến tính mạng. Phương pháp duy nhất để trị loại nấm này là dùng thuốc kháng nấm mạnh và cắt lọc mô hoại tử.

Bác sĩ Nguyễn Thị Minh Ngọc - Khoa Lão – Chăm sóc giảm nhẹ BV ĐHYD TPHCM – cho biết khi thai kỳ được 30 tuần tuổi có thể bác sĩ sẽ mổ bắt thai để nuôi em bé trong lồng kính. Sản phụ được chỉ định điều trị bằng thuốc kháng nấm trong một thời gian dài.

Quá trình nuôi dưỡng và điều trị cho 2 mẹ con chị Cầm còn lâu dài, chi phí dùng thuốc kháng nấm rất cao, lên đến hơn 600 triệu đồng. Trong khi đó, chị Cầm là lao động chính trong gia đình có 3 người. Ngày còn khỏe mạnh, công việc “gõ đầu trẻ” với mức lương 3 cọc 3 đồng chỉ đủ tiền trang trải từng bữa cơm. Khi lâm bệnh nặng, chị không thể lao động, mọi chi phí đều phải vay mượn bà con họ hàng cho đến hàng xóm láng giềng. Đến căn nhà xập xệ cũng mang đi cầm cố ngân hàng để đóng viện phí, còn chồng chị cũng phải gác hết mọi công việc, chăm lo cho vợ và đứa con còn đang trong bụng.

Hiện khối u đã xâm lấn hốc mắt trái bệnh nhân, gây suy giảm thị lực, biến dạng mặt, hô hấp khó khăn. Sức khỏe mẹ yếu ớt nên đứa con trong bụng chị cũng không phát triển, hiện em bé đã được 29 tuần tuổi nhưng chỉ nặng 800 gam.

Phan Nhơn

Bị chó Pitbull tấn công, 2 mẹ con nguy kịch

Bị chó Pitbull tấn công, 2 mẹ con nguy kịch

Chó Pitbull tấn công cháu bé 4 tuổi cùng người mẹ bé và chủ nhà. Trong đó, trẻ bị thương nghiêm trọng nhất, rách vùng cổ, ngực, đứt khí quản, cánh tay trái chảy máu nhiều.