- Trong lúc lao động, Nhung không để ý đã bị cuốn tóc vào máy ép tôn, khiến da đầu bị lột sạch.

BS Bùi Mai Anh, Khoa Phẫu thuật Hàm mặt – Tạo hình - Thẩm mỹ, BV Việt Đức cho biết, bệnh nhân Nguyễn Thị Nhung, 29 tuổi, Hưng Yên vào viện ngày 28/11 trong tình trạng tổn thương nghiêm trọng phần đầu.

Toàn bộ da đầu bị lóc khỏi hộp sọ, dập nát, ngoại trừ mảnh nhỏ vẫn còn dính ở thái dương.

Gia đình cho biết, bệnh nhân không may để tóc cuốn vào máy ép tôn trong lúc làm việc. 

{keywords}
Toàn bộ da đầu của bệnh nhân bị lóc khỏi da đầu


Bệnh nhân được hồi sức, truyền máu, hội chẩn các chuyên khoa sọ não, cột sống để loại trừ các bệnh lý chấn thương như chấn thương sọ não, chấn thương cột sống cổ. Yêu cầu đặt ra là phải phẫu thuật càng sớm càng tốt để cứu mảnh da đầu.

BS Mai Anh cho biết, da đầu ngoài chức năng che phủ còn có chức năng thẩm mỹ, không có loại da nào có thể thay thế được, nếu không cứu được miếng da sẽ không cứu được hộp sọ, tóc cũng không mọc được ở vị trí đó.

Tuy nhiên đây là kĩ thuật khó do các mạch máu trên da đầu rất nhỏ, bác sĩ phẫu thuật cần có chuyên môn và tay nghề cao, phải dùng kính hiển vi và dụng cụ phẫu thuật vi phẫu nhỏ.

Ca mổ kéo dài 8 tiếng. Sau phẫu thuật, bệnh nhân ổn định nhanh, vạt da nối có màu sắc tự nhiên tuy nhiên vẫn cần theo dõi.

{keywords}
Mảnh da đầu sống tốt sau ghép


Vào tháng 3/2018, khoa Phẫu thuật Hàm mặt - Tạo hình - Thẩm mỹ, BV Việt Đức cũng cấp cứu thành công cho trường hợp bệnh nhân nữ bị cuốn tóc vào quạt công nghiệp trong lúc hong tóc.

BS Mai Anh khuyến cáo, trong các trường hợp tai nạn lao động bị đứt rời chi, da đầu, các phần cơ thể này cần được bảo quản đúng cách, không được bỏ đi bất cứ mảnh đứt rời nào. Đơn giản nhất, bọc phần đứt rời vào gạc sạch rồi ngâm vào túi nilon chứa nước, sau đó đặt cả túi nilon vào thùng đá đang tan và vận chuyển nhanh nhất đến cơ sở y tế. Tại vị trí đứt, cần phải băng lại để cầm máu.

Thúy Hạnh

Gặp lại em bé Việt nhỏ tuổi nhất được ghép da đầu khiến bác sĩ sững sờ

Gặp lại em bé Việt nhỏ tuổi nhất được ghép da đầu khiến bác sĩ sững sờ

Sau 2 năm, da đầu bé gái đã liền sẹo, tóc mọc bình thường. Ca mổ nối da đầu cho bệnh nhi duy nhất ở Việt Nam đã thành công ngoài sức tưởng tượng.

Hoại tử vành tai, mất da đầu khi hấp tóc đón Tết

Hoại tử vành tai, mất da đầu khi hấp tóc đón Tết

Sau nhiều tuần tự mua thuốc điều trị vành tai và da đầu bị bỏng ở nhà không lành, thiếu nữ 16 tuổi cùng người phụ nữ ở TP.HCM phải cầu cứu bác sĩ.

Hy hữu: Bị xe tải cán, bé 2 tuổi lột toàn bộ da đầu

Hy hữu: Bị xe tải cán, bé 2 tuổi lột toàn bộ da đầu

Bé gái 2 tuổi bị xe tải cuốn vào gầm, toàn bộ mảng da đầu bị lột, lộ cả xương sọ. Rất may gia đình quay lại tìm mảng da kịp thời để ghép.