- Sau 2 ngày phẫu thuật tách khối bướu hơn 1 kg trên lưng, bé gái 10 tuổi người Sóc Trăng đã có thể tự ngồi dậy uống sữa, tập tô.

Ngày 1/9, chị Thạch Thị Đa Ni (mẹ bé Trần Thị Ngọc Thắm) cho hay, tình hình sức khỏe của Thắm đang tiến triển khá tốt. Sau 2 ngày phẫu thuật tách khối bướu nặng hơn 1 kg ở lưng, bé đã có thể ngồi dậy uống sữa, tập tô.

{keywords}

Bé gái người Sóc Trăng đã có thể tự ngồi dậy uống sữa, tập tô

Hiện Thắm đang được chăm sóc ở Phòng hồi sức tích cực, BV Nhi đồng 1 (TP.HCM). Theo các bác sĩ, nếu tình trạng sức khỏe của bệnh nhi tốt, dự kiến sẽ được xuất viện trong khoảng 1 tuần nữa.

Lần đầu tiên được gặp con gái sau ca phẫu thuật, chị Ni chia sẻ: “Tôi rất vui mừng khi thấy cái “mai rùa” đã biến mất. Thắm sẽ không phải xấu hổ khi ra ngoài nữa. Tôi cảm ơn các bác sĩ, cảm ơn các mạnh thường quân đã giúp đỡ gia đình”.

Bởi mặc cảm khi phải mang “mai rùa” trên lưng, năm lớp 3, Thắm đã phải bỏ học.

“Lần này về tôi sẽ xin trường cho cháu được tiếp tục theo học. Tôi cũng sẽ động viên con đi học, các bạn cũng sẽ không trêu chọc, xa lánh cháu như trước” – chị Đa Ni nói.

Theo chị Ni, từ khi mới chào đời, sau lưng Thắm đã xuất hiện một cục u màu đen như quả cam nằm ở vị trí giữa hai xương vai.

Do hoàn cảnh của gia đình quá khó khăn nên không có điều kiện chữa trị sớm. Và sau 10 năm, khối bướu phát triển gây mất thẩm mỹ và ngứa nhiều nên người mẹ đã đưa con đến bệnh viện nhờ bác sĩ chữa trị.

Khi thăm khám, bác sĩ nhận thấy khối bướu có đường kính 22cm chiếm trọn phần lưng trên của bé. Xung quanh bướu hạt nhân này có nhiều bướu vệ tinh.

Đây là dạng bướu rùa (Congenital Melanocytic) trên thế giới mới chỉ ghi nhận 1 ca ở Colombia đã được phẫu thuật tại Anh. Dù là bướu lành tính, song nếu để lâu bướu sẽ phát triển lớn gây mất thẩm mỹ và nguy cơ phát triển tế báo ác tính gây ung thư.

Ngày 29/8, các bác sĩ BV Nhi đồng 1 (TP.HCM) đã tiến hành phẫu thuật tách khối bướu lưng thành công cho bé Thắm.

Văn Đức