Trị mụn trứng cá trong đông y, thực chất là trị chứng nhiệt cho cơ thể. Phân tích của PGS.TS Lê Lương Đống- nguyên Q.Vụ trưởng Vụ Y học cổ truyền (Bộ Y Tế) về trị mụn bằng đông y- phương pháp giúp trị mụn tận gốc cho nhiều người.

{keywords}
 

- Mụn trứng cá thường hay tái lại nhiều lần dù đã điều trị. Vậy nguyên nhân là gì? Và làm thế nào để có thể trị mụn đúng cách thưa ông?

Một số nguyên nhân ngoại sinh như bụi bẩn, hóa chất, bã nhờn, vi khuẩn... có thể gây nên mụn trứng cá, bội nhiễm. Tuy nhiên, mụn trứng cá thường kéo dài mặc dù chúng ta đã loại bỏ những nguyên nhân này. Ngoài những yếu tố ngoại sinh này, còn có nhiều yếu tố nội sinh là nguyên nhân quan trọng gây nên mụn trứng cá là: Chức năng giải độc của cơ thể và nhiệt độc tích tụ gây mụn trứng cá.

Để trị mụn có kết quả lâu dài hơn thì cần kết hợp loại bỏ các yếu tố gây bệnh nội sinh và ngoại sinh.

1. Vệ sinh da:

Da là hàng rào miễn dịch đầu tiên của cơ thể, hằng ngày da chúng ta tiếp xúc với rất nhiều tác nhân gây bệnh: vi khuẩn, vi nấm, virus, khói bụi ô nhiễm... vì vậy, vệ sinh da là bước quan trọng đầu tiên trong quá trình trị mụn.

2. Chống viêm, kháng khuẩn:

Mụn có bản chất là một ổ viêm, vì vậy nên, chống viêm, kháng khuẩn để giảm triệu chứng và tránh tổn thương da lan tỏa có vai trò quan trọng. Một số thảo dược có các hoạt chất có tính kháng khuẩn như là hành tây tím, kim ngân hoa, liên kiều... được coi là các kháng sinh tự nhiên  thường được sử dụng trong điều trị chứng viêm nhiễm.

3. Trị mụn bằng cách điều tiết cơ thể:

Dựa vào nguyên nhân bệnh sinh nhiệt độc, phương pháp điều trị cần thanh nhiệt giải độc (kháng khuẩn), hoạt huyết tiêu ứ (tiêu viêm), điều hòa chức năng cơ thể (tăng cường sức đề kháng).

Ngoài những thảo dược như: xuyên tâm liên, liên kiều, kim ngân hoa… để thanh nhiệt, giải độc, để tăng cường khả năng giải độc cho cơ thể các lương y còn sử dụng các vị thuốc tăng cường chức năng gan. điển hình là cao kế sữa, đã có nhiều nghiên cứu lâm sàng y học hiện đại chứng minh công dụng tăng cường chức năng gan của loại cây này.

- Trị mụn bằng y học cổ truyền có những điểm khác biệt nào so với phương pháp khác thưa ông?

{keywords}
Chuyên gia chia sẻ sự thật về trị mụn theo đông y

Hiện nay, khuyến cáo sử dụng phương pháp đông y nhằm giảm tác dụng không mong muốn của các thuốc hóa dược vì có những đặc thù riêng biệt sau:

1. Kết quả tin cậy:

Kinh nghiệm dùng thuốc đông y đã được tích lũy hàng nghìn đời. Ngày nay các vị thuốc, bài thuốc được khoa học hiện đại làm sáng tỏ bằng các thử nghiệm lâm sàng, trong phòng thí nghiệm làm tăng độ tin cậy, miễn sao sử dụng đúng bài thuốc hay, vị thuốc tốt.

2. An toàn:

Phương pháp trị mụn từ dược liệu có nguồn gốc tự nhiên giúp cơ thể dung nạp tốt, không tích lũy và hầu như không có tác dụng không mong muốn. Vấn đề này đã có nhiều công trình nghiên cứu và chứng minh trên động vật thí nghiệm và trên lâm sàng. Sử dụng các thảo dược đông y có thể tránh bị bào mòn da, nhất là tác dụng không mong muốn nguy hiểm: dị ứng nặng, chàm hóa… có thể xảy ra.

3. Hiệu quả lâu dài, tác dụng tốt với sức khỏe:

Ngoài tác dụng chữa bệnh mụn trứng cá, thuốc tác động theo cơ chế bệnh sinh, thanh giải nhiệt độc, điều hòa chức năng lục phủ, ngũ tạng, tác dụng toàn thân: tăng sức đề kháng, giải dị ứng…

Trị mụn trứng cá trong đông y, thực chất chúng ta đang trị chứng nhiệt cho cơ thể. Bởi vậy, trong một số trường hợp (người ăn nhiều thứ cay, nóng, béo, nhờn, nhiệt kết hợp thấp sẽ khó giải), cần điều trị dài ngày để loại bỏ nguyên nhân gây bệnh và giúp cơ thể giảm cân, khỏe lên.

4. Kết quả khả quan trong thực tế:

Trên thực tế, nhiều người đã hết mụn tận gốc bằng cách kết hợp trị triệu chứng viêm bên ngoài với thảo dược thanh nhiệt, giải độc và tăng cường chức năng gan ở bên trong.

Ngày nay, ứng dụng các thành tựu khoa học y học hiện đại, đã chiết xuất chọn lọc các hợp chất thiết yếu, loại bỏ thành phần không cần thiết hoặc có hại  trong dược liệu vừa đảm bảo vệ sinh vừa đảm bảo an toàn, hiệu quả. Người tiêu dùng có thêm các lựa chọn sản phẩm chiết xuất từ thảo dược chất lượng.

- Xin cảm ơn ông!

DS. Cao Thị Hoài Dung- Công ty dược phẩm Tín Phong (thực hiện)

Bộ sản phẩm ngừa mụn “Esunvy - Sáng làn da, mụn bay xa”

{keywords}
 

Bộ sản phẩm ngừa mụn Esunvy gồm viên uống, sữa rửa mặt và kem bôi có thành phần từ thảo dược thiên nhiên, an toàn cho da. Các sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

- Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên uống Esunvy với thành phần kết hợp các thảo dược thiên nhiên: Cao kế sữa, cao khô thảo mộc; vitamin E, C; Collagen, Kẽm và các loại khoáng chất giúp giảm bã nhờn; góp phần giảm mụn, hạn chế thâm nám, phục hồi các tổn thương của da sau mụn như vết thâm, sẹo, nám…

-  Kem bôi Esunvy với chiết suất rễ cây ngưu bàng và hành tây tím có tác dụng ngăn ngừa và giảm mụn, giảm các triệu chứng viêm da do mụn, giảm sưng, ngứa, hỗ trợ làm mờ vết thâm, tàn nhang và sẹo mụn.

 Sữa rửa mặt Esunvy giúp làm sạch bụi bẩn tận gốc lỗ chân lông, loại bỏ các vi khuẩn gây mụn, cân bằng độ ẩm; góp phần ngăn ngừa, phục hồi các tổn thương do mụn, làm mờ vết thâm, sẹo.

Website: http://esunvy.com

Facebook: https://www.facebook.com/esunvy

Điện thoại tư vấn: 0913.09.11.22.