- Ngón út và áp út ở bàn tay trái của bé gái Hà Nội bị gập, co rút, không thể duỗi ra được dù bố mẹ đã nắn bằng mọi cách.

Từ khi sinh ra đến nay, 2 ngón trên bàn tay trái của bé Nguyễn Minh H. (2,5 tuổi, Gia Lâm, Hà Nội) vẫn không thể duỗi thẳng. Bố mẹ bé đã tìm mọi cách massage, nắn lại ngón tay số 4 và số 5 của con cho thẳng nhưng chỉ được một lát, lúc sau lại co như cũ và đau nhiều hơn.

Khi đi khám tại BV đa khoa Đức Giang, bác sĩ chẩn đoán bé mắc tật ngón tay lò xo, hay còn gọi là ngón tay cò súng.

Bác sĩ chỉ định cần phẫu thuật càng sớm càng tốt. Sau vài phút phẫu thuật với vết mổ rất nhỏ như đầu chiếc tăm, những ngón tay co rút của bé đã có thể gập duỗi bình thường, không còn đau và được xuất viện ngay trong trong ngày.

{keywords}
Bàn tay của bé trai sau phẫu thuật


BS Trần Trung Kiên, Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình, BV đa khoa Đức Giang cho biết, ngón tay lò xo là tình trạng viêm bao gân gấp của các ngón tay gây hẹp bao gân khiến bệnh nhân rất khó khăn khi gấp, duỗi các ngón tay và đau khi thực hiện, nhất là vào buổi sáng.

Thậm chí những trường hợp nặng, khi gập duỗi ngón tay, bệnh nhân có thể cảm nhận được âm thanh “lụp cụp” của các khớp ngón. Một số trường hợp bị kẹt ngón tay lại khi nắm vào và không duỗi ra được, có thể sờ thấy nốt chai ở ngay vị trí đau.

Theo BS Kiên, tật ngón tay lò xo có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Bệnh không nguy hiểm nhưng sẽ làm hạn chế hoạt động của bàn tay, ảnh hưởng rất lớn đến công việc, chất lượng cuộc sống.

BS lưu ý, bệnh nhân mắc ngón tay lò xo tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc trị viêm khớp, đắp các loại thuốc lá. Mọi cách điều trị không khoa học đều khiến tình trạng bệnh nặng hơn. Khi có các biểu hiện bệnh, bệnh nhân nên đi khám sớm và đúng chuyên khoa để được chẩn đoán và chọn phương pháp điều trị phù hợp do bệnh dễ nhầm lẫn với nhiều bệnh khác.

Thúy Hạnh

Bé gái 3 tuần tuổi qua đời đột ngột chỉ vì bố mẹ quên rửa tay

Bé gái 3 tuần tuổi qua đời đột ngột chỉ vì bố mẹ quên rửa tay

Lời cảnh báo đau lòng của người bố về việc rửa tay sau khi anh phải nhìn con gái chỉ mới 3 tuần tuổi của mình qua đời.  

Người phụ nữ có bàn chân, bàn tay phát triển không ngừng

Người phụ nữ có bàn chân, bàn tay phát triển không ngừng

Một nữ hộ sinh 26 tuổi đã rất hoảng sợ khi thấy bàn chân và bàn tay của mình không ngừng phát triển

Nếu thấy dấu hiệu này ở móng tay, cần đi kiểm tra ung thư ngay

Nếu thấy dấu hiệu này ở móng tay, cần đi kiểm tra ung thư ngay

Mặc dù bạn có thể không bao giờ nghĩ là phải kiểm tra ung thư vì 1 dấu hiệu nào đó của móng tay nhưng một thợ làm móng đã làm điều đó.

Mẹ thò tay xuống hố vôi đang sôi kéo con tuột hết da

Mẹ thò tay xuống hố vôi đang sôi kéo con tuột hết da

Cô con gái út không may vấp ngã, lộn nhào xuống hố vôi đang sôi sùng sục. Ngay ập tức, mẹ bé vội nhào đến, thò tay kéo con lên.