Các bác sĩ khoa Hỗ trợ Sinh sản, BV Sản Nhi Quảng Ninh tiếp nhận thai phụ Bùi Thị D. do có cơn đau bụng, mang song thai 37 tuần tuổi.

Đến 8h40 ngày 15/1, thai phụ xuất hiện tình trạng ối vỡ non, được chỉ định Phẫu thuật mổ lấy thai.

Trực tiếp mổ bắt con cho sản phụ, BS Đỗ Duy Long cho biết, toàn bộ ekip vô cùng bất ngờ, thích thú khi các bé song sinh của sản phụ D. ra đời với túi ối vẫn còn nguyên vẹn bao bọc quanh trẻ. Trong đó bé trai ra đời trước bé gái 3 phút.

Theo BS Long, đây là một trong những ca sinh hiếm gặp còn giữ nguyên cả bọc ối khi ra khỏi bụng mẹ. Tỉ lệ trên thế giới khoảng 1/80.000 ca.

Thông thường, túi ối sẽ bị vỡ dưới tác dụng của những cơn co bóp tử cung trong quá trình chuyển dạ của người mẹ hoặc khi có tác động của dao mổ.

Trong dân gian quan niệm, những đứa trẻ sinh ra còn nguyên bọc ối sẽ nhận được nhiều may mắn trong suốt cuộc đời. Và về mặt sản khoa, khi thai nhi được "sinh mổ bọc điều", thai nhi đã được che chở suốt quá trình phẫu thuật bởi nước ối mà không bị sang chấn.

Túi ối là một túi chất lỏng nằm trong dạ con, có tác dụng bao bọc và nuôi dưỡng thai nhi cho tới khi bé chào đời. Nhờ có túi chất lỏng này mà bé có thể dễ dàng di chuyển và cử động trong tử cung mẹ.

Nước ối trong túi ối còn đóng vai trò như một tấm đệm giúp em bé tránh bị va đập hay tổn thương. Khoảng 2 tuần sau khi quá trình thụ thai diễn ra, túi nước ối sẽ bắt đầu phát triển và nhiều dần. Sau khoảng 10 tuần thai, chất lỏng này coi như đầy đủ và có chứa carbohydrate, lipid, phospholipids, protein và urê để cung cấp đến bào thai.

Theo sự phát triển của thai nhi, nước ối cung nhiều dần. Khi thai 12 tuần, lượng nước ối khoảng 60ml đến 20 tuần, tăng lên 350ml và đạt 500 – 1.000 ml khi thai được 34 tuần. Sau khi đạt đến đỉnh điểm này, nước ối sẽ giảm dần cho đến lúc bé chào đời.

Thúy Hạnh

Người phụ nữ ung thư 'đóng băng' cơ thể để hồi sinh, điều gì xảy ra sau 2 năm

Người phụ nữ ung thư 'đóng băng' cơ thể để hồi sinh, điều gì xảy ra sau 2 năm

Một người phụ nữ Trung Quốc mắc ung thư giai đoạn cuối đã chọn cách đóng băng cơ thể ngay khi qua đời với hy vọng được hồi sinh, đoàn tụ với chồng một lần nữa trong tương lai.