- Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế 63 tỉnh, thành rà soát, kiểm tra tất cả các thiết bị phát tia X, thiết bị sử dụng trong y học hạt nhân và các nguồn điều trị phóng xạ.

Ngày 8/6, Bộ Y tế có công văn khẩn gửi Sở Y tế 63 tỉnh, thành, yêu cầu chấn chỉnh công tác quản lý, sử dụng các thiết bị y tế tế bức xạ nhiệt sau khi báo chí phản ánh tình trạng kiểm soát lỏng lẻo các máy chụp X-quang, CT, MRI tại TP.HCM gây nguy hại đến sức khỏe người dân.

Theo phản ánh, Trung tâm Y khoa Medic Hòa Hảo (Q10, TP.HCM) đặt các máy MRI ngay sát vách nhà dân, có nơi chỉ 1,5m, chưa kể còn có nhiều máy CT, X-quang cũng đang hoạt động.

{keywords}
Theo các chuyên gia, máy X-quang nếu đặt trong khu dân cư phải thỏa mãn nhiều điều kiện

Ngoài ra, nhiều phòng khám tư trên địa bàn TP.HCM cũng sử dụng các máy chụp X-quang chưa được Sở Y tế phê duyệt khiến người dân sống cạnh hết sức lo lắng về nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe.

Đơn cử như phòng chụp X-quang của BS Nguyễn Tiến Hương (phường Đông Hưng Thuận, Q12), giấy phép sử dụng đã hết hạn từ tháng 10/2015 nhưng đến nay vẫn hoạt động.

Trong khi đúng quy định, thiết bị X-quang phải được kiểm định mỗi năm một lần do đơn vị được Bộ Khoa học và Công nghệ chỉ định thực hiện.

Nếu đặt trong khu dân cư, phòng X-quang phải thỏa mãn các điều kiện che chắn bức xạ, đảm bảo suất liều bức xạ ở sát tường, sát cửa ra vào không lớn hơn 0,5 μSv/giờ (micrô sivơ/giờ) nơi có người ngồi chờ hoặc không lớn hơn 3/10 liều giới hạn đối với nhân viên bức xạ (3 μSv/giờ) nơi chỉ có nhân viên bức xạ làm việc.

Trước thực tế trên, Bộ Y tế yêu cầu Giám đốc Sở Y tế TP.HCM chỉ đạo các bộ phận chức năng kiểm tra lại thực trạng, quản lý, sử dụng các thiết bị phát tia X đang sử dụng trên toàn thành phố. Trường hợp tại Trung tâm Y khoa Medic Hòa Hảo và phòng khám của BS Nguyễn Tiến Hương phải có đề xuất phương án xử lý gửi về Bộ trước ngày 14/6.

Đồng thời Bộ Y tế cũng yêu cầu Sở Y tế các tỉnh thành còn lại tăng cường các biện pháp quản lý, kiểm tra các cơ sở y tế trong và ngoài công lập có các hoạt động liên quan đến sử dụng các thiết bị phát bức xạ tia X trong y tế, các nguồn điều trị phóng xạ và thiết bị sử dụng trong y học hạt nhân.

Khi phát hiện những trường hợp vi phạm đảm bảo an toàn cho người dân cần kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm.

Theo các chuyên gia, tia X trong các máy chẩn đoán hình ảnh như CT, X-quang có khả năng xuyên qua nhiều vật chất, gây ion hóa hoặc tạo ra các phản ứng nguy hiểm cho sức khỏe và môi trường.

Tia X có thể gây ảnh hưởng cho phụ nữ có thai, đặc biệt trong 3 tháng đầu của thai kỳ. 

M.Anh