- Do bệnh viện trong nước không thể lọc máu, nguy cơ cháu bé 6 tử vong cao, gia đình đã quyết định chuyển viện xuyên biên giới sang Việt Nam chữa trị, dù trong túi không đủ tiền.

Phó GĐ Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM Lê Bích Liên thông tin, do bị té lúc leo cây, bé trai Sok Ly Hua 6 tuổi người Campuchia bị gãy xương đùi phải, chấn thương vùng đầu, xương chậu.

Bé trai chuyển vào bệnh viện ở Phnom Penh và được cố định phần xương gãy bằng đinh. Tại vết thương sau đó đã xuất hiện tình trạng chèn ép khoang cẳng chân.

{keywords}
Bệnh nhi đang được chăm sóc tại BV nhi đồng 1

Các bác sĩ ở Campuchia đã rạch 2 đường dài 20 cm bên cẳng chân để giải áp. Tuy nhiên, do máu không thể lưu thông đi nuôi các cơ kịp thời nên bệnh nhi bắt đầu có dấu hiệu hủy cơ, dẫn tới suy thận.

Do bệnh viện trong nước không thể lọc máu chạy thận, tính mạng bệnh nhi cực kỳ nguy cấp, gia đình đã quyết định chuyển bé sang Việt Nam để chữa trị, dù lúc ấy, trong túi không đủ tiền.

Theo BS Đặng Thanh Tuấn - Trưởng khoa Hồi sức ngoại BV Nhi đồng 1, thời điểm vào cấp cứu, bé trai bị phù nề toàn thân do suy thận cấp. Trước tình hình này, các BS đã nhanh chóng cho bệnh nhi lọc máu liên tục 5 lần kết hợp với dùng thuốc kháng sinh chống nhiễm trùng.

"Quá trình lọc máu phải dùng thuốc chống đông máu. Với những bệnh nhân bình thường thì sẽ không sao, nhưng ở bệnh nhi lại bị gãy chân, và đã được rạch 2 đường giải áp, nên nguy cơ chảy máu rất cao" - BS Tuấn nói và cho hay, ê-kíp phải thay nhau túc trực để kiểm soát đông máu.

Cũng theo vị trưởng khoa, đây là lần đầu tiên BV tiếp nhận một trường hợp bị chấn thương dẫn tới hủy cơ, suy thận. Việc điều trị vì thế cũng phức tạp hơn.

Qua 2 tuần được BS cứu chữa tận tình, hiện bé trai đã qua cơn nguy kịch, dù vẫn còn suy thận. BS Tuấn thông tin, với vết thương gãy đùi phải, sẽ tiến hành can thiệp ngoại khoa khi chức năng thận phục hồi.

Phó GĐ BV Nhi đồng 1 Lê Bích Liên nói rằng, chi phí chạy chữa cho bệnh nhi tốn hơn 100 triệu nhưng gia cảnh của bệnh nhi khá khó khăn. Thời điểm vào viện, gia đình không có đủ tiền chữa trị, lại bất đồng ngôn ngữ.

"Tình hình nguy cấp, khi ấy chúng tôi chỉ nghĩ làm sao cứu được bé trai, còn chuyện tiền bạc tính sau" - bà Liên chia sẻ 

Theo vị Phó GĐ, hiện đã có mạnh thường quân giúp đỡ trang trải chi phí cho bệnh nhi này.

Cây kèn mắc trong phổi bé trai suốt 7 tháng

Cây kèn mắc trong phổi bé trai suốt 7 tháng

Nghe tiếng ho của con trai 4 tuổi giống tiếng cây kèn đã “mất tích” 7 tháng, gia đình đưa tới bệnh viện thì phát hiện trong phổi bé có chiếc kèn.

Bé trai 5 tuổi phải cắt bỏ gần 10 ngón tay do điện giật

Bé trai 5 tuổi phải cắt bỏ gần 10 ngón tay do điện giật

Khi ông ngoại đang bận việc ở ngoài, bé trai 5 tuổi ở Kiên Giang lấy sợi dây kẽm cắm vào ổ điện dẫn tới bị giật bất tỉnh.

Bé trai 2 tuổi bị đạn bi súng hơi cồn găm vào hốc mắt

Bé trai 2 tuổi bị đạn bi súng hơi cồn găm vào hốc mắt

Khi tiếng nổ chát chúa vang lên, viên đạn bi từ trong khẩu súng của người cậu găm thẳng vào hốc mắt cháu trai 2 tuổi.

Văn Đức