Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến vừa ban hành chỉ thị yêu cầu tất cả các cơ sở y tế, cán bộ công chức, viên chức ngành y tế… hạn chế chất thải nhựa.

Trong lĩnh vực y tế, chất thải nhựa được phát sinh từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm: Chất thải nhựa phát sinh từ các hoạt động sinh hoạt thường ngày của nhân viên y tế, người bệnh, người nhà người bệnh, người sử dụng dịch vụ y tế; từ các hoạt động chuyên môn y tế như bao bì, dụng cụ bao gói, chứa, đựng thuốc, hóa chất, trang thiết bị, vật tư, vật liệu, đồ dùng trong y tế; từ hoạt động nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh thuốc, nguyên liệu làm thuốc, hóa chất…

{keywords}
Rác thải nhựa trong ngành y tế


Những vật liệu nhựa dùng trong các hoạt động này có thể thay thế bằng các chất liệu an toàn, thân thiện hơn đối với môi trường.

Do đó, Bộ trưởng Y tế yêu cầu toàn ngành hạn chế sử dụng túi, chai, cốc, bát, đĩa, ống hút và các vật dụng khác làm từ nhựa dùng một lần hoặc nilon khó phân hủy cho mục đích ăn, uống của người bệnh, người nhà bệnh nhân, nhân viên y tế tại các cuộc họp, hội nghị, hội thảo, đào tạo, tập huấn của đơn vị… thay thế bằng các vật dụng làm từ vật liệu thân thiện với môi trường hoặc có thể tái sử dụng.

Tăng cường sử dụng thuốc bằng đường uống; sử dụng các vật dụng, vật tư, thiết bị y tế, bao bì, dụng cụ đóng gói, chứa, đựng thuốc, hóa chất làm từ vật liệu thân thiện với môi trường hoặc có thể tái sử dụng trong quá trình khám, chẩn đoán, điều trị, chăm sóc người bệnh, trong hoạt động nghiên cứu, kiểm nghiệm, kiểm định và các hoạt động chuyên môn y tế khác nhằm giảm phát sinh chất thải nhựa...

Song song đó, cần phân loại triệt để chất thải nhựa, nilon khó phân hủy để thu gom, tái chế đúng quy định.

Để hoạt động này có hiệu quả, lãnh đạo các khoa, phòng phải kí cam kết với thủ trưởng các đơn vị, đưa tiêu chí giảm thiểu chất thải nhựa vào nội quy, quy chế hoạt động nội bộ của đơn vị.

Theo Bộ Y tế, từ hạn chế, mục tiêu trong những năm tới là chấm dứt hoàn toàn việc sử dụng vật liệu nhựa dùng 1 lần và nilon khó phân huỷ trong toàn ngành.

Hiện Việt Nam đứng thứ 4 châu Á về phát sinh nhiều chất thải nhựa, chỉ sau Trung Quốc, Indonesia, Phillippines. Đây là thách thức lớn cho môi trường bởi vì với đặc tính ưu việt bền trong môi trường tự nhiên, phải mất một thời gian rất lâu, có thể lên tới hàng trăm năm, những rác thải nhựa này mới có thể phân hủy được.

Thúy Hạnh

Việt Nam đứng thứ 4 châu Á về phát sinh chất thải nhựa

Việt Nam đứng thứ 4 châu Á về phát sinh chất thải nhựa

Bộ TN&MT cùng đại diện các bộ, ngành và 8 tỉnh duyên hải Nam Trung bộ cùng bàn giải pháp kiểm soát ô nhiễm môi trường từ túi nilon.