- Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đề nghị điều phối để nhà báo Nguyễn Văn Bằng được ghép thận trong thời gian sớm nhất.

Chiều 19/4, Văn phòng Bộ Y tế truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến về việc giúp đỡ, hỗ trợ nhà báo Nguyễn Văn Bằng (bút danh Hữu Bằng, 32 tuổi, công tác tại báo Long An) điều trị và ghép thận.

{keywords}
Nhà báo Nguyễn Văn Bằng đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Ảnh: Pháp luật TP.HCM

Để nhiều tấm gương người tốt việc tốt của xã hội được tiếp tục nhân lên bởi nhà báo Nguyễn Văn Bằng, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến giao Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy chủ trì và phối hợp với Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tạo điều kiện thuận lợi để bệnh nhân Nguyễn Văn Bằng được chăm sóc y tế tốt nhất trong điều kiện cho phép và làm đầu mối kêu gọi các tổ chức từ thiện xã hội ủng hộ, hỗ trợ kinh phí cho bệnh nhân được tiến hành ghép thận kịp thời.

Bộ trưởng cũng giao Giám đốc Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người điều phối để nhà báo - bệnh nhân Nguyễn Văn Bằng được ghép thận trong thời gian sớm nhất theo đúng quy định của pháp luật.

Trước đó một tờ báo đã đứng ra kêu gọi hỗ trợ cho nhà báo Nguyễn Văn Bằng khi biết hoàn cảnh khó khăn của gia đình anh.

Theo bài báo, anh Bằng (quê ở Bến Tre) mồ côi cha từ nhỏ, mẹ mất khi anh đang học đại học, hoàn cảnh rất khó khăn. Khi làm tại báo Long An, anh là nhà báo hiền lành, luôn viết về những điều tử tế, hăng hái tham gia các phong trào thiện nguyện.

Tuy nhiên đến đầu năm 2016, anh Bằng được chuyển vào cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy và được kết luận bị suy thận mạn giai đoạn cuối, đều đặn đến bệnh viện chạy thận 3 lần/tuần.

Số tiền anh định xây căn nhà nhỏ sau 8 năm tích cóp đã cạn sạch chỉ trong 2 tháng điều trị. Để ghép thận, cần phải có 600 triệu đồng - đây là số tiền quá lớn đối với anh.

T.Hạnh