Ngày 2/1, thông tin từ BV Hoàn Mỹ Sài Gòn cho biết BV này vừa cứu sống thành công một thai phụ 24 tuổi ở TP HCM mất gần 2 lít máu do vỡ thai.

Trước đó, bệnh nhân đến cấp cứu tại một phòng khám ở quận Gò Vấp trong tình trạng mệt và đau bụng 2 ngày, mạch nhanh, huyết áp tụt, da xanh, niêm mạc nhợt nhạt và ra huyết âm đạo. Xác định bệnh nhân bị vỡ thai ngoài tử cung, nguy kịch, các bác sĩ tại đây vừa hồi sức vừa kích hoạt hệ thống báo động đỏ với Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn để có phương án cấp cứu kịp thời.

{keywords}

Hình ảnh thai ngoài tử cung 

Sau khi có kết quả cận lâm sàng, các BS đã hội chẩn và tiến hành mổ khẩn vì tính mạng bệnh nhân đang nguy kịch, mất gần 2 lít máu.

“Ca phẫu thuật kéo dài 60 phút, hiện sức khỏe đã ổn định. Thai ngoài tử cung là trường hợp trứng được thụ tinh, làm tổ và phát triển ngoài buồng tử cung. Đây là nguyên nhân gây tử vong cao nhất trong các tai biến sản khoa ở 3 tháng đầu thai kỳ.. Thai phụ có thẻ mất mạng do mất máu”, Bác sĩ Bùi Đức Lâm, Phó Khoa Sản phụ, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cho biết.

Theo các BS, triệu chứng thường gặp nhất của thai ngoài tử cung là tắt kinh, có khi chậm kinh vài ngày hoặc rối loạn kinh nguyệt, có thể có dấu hiệu nghén, vú căng. Bệnh nhân thường đau bụng vùng hạ vị, một bên, âm ỉ, ra máu màu nâu đen có khi lẫn màng, không đông.

Phan Nhơn

Sản phụ ở TP.HCM tử vong sau khi uống rượu gừng làm ấm bụng

Sản phụ ở TP.HCM tử vong sau khi uống rượu gừng làm ấm bụng

 - Sản phụ 26 tuổi ở TP.HCM uống rượu gừng giữ ấm bụng suốt 2 tháng sau sinh đã tử vong.